Chân dung người 'nghiện' mua đồ trên Temu
"Lần đầu tiên trong đời tôi bị nghiện. Tôi không thể giải thích tại sao mình lại cần đặt hàng từ Temu", Linda, người thuộc thế hệ Bloomers, chia sẻ với Business Insider.
35 năm trước, Linda nói rằng căn hộ của bà chất đầy đồ cổ. Sau đó, những đứa con chào đời và mọi thứ đều liên quan đến đồ trẻ em. Tiếp đến là giai đoạn "phát cuồng" với những thứ cho thú cưng. Còn hiện tại, người này thấy tất cả thứ mình cần trên Temu: những món đồ nhỏ nhặt và rẻ tiền.
Lanie, phụ nữ 58 tuổi ở khu vực Toronto (Canada), cũng rất thích Temu. Dù biết rằng nhiều món đồ trên sàn thương mại điện tử này có chất lượng kém và nguồn gốc không rõ ràng, bà cảm thấy hài lòng vì tìm thấy mọi thứ ở đây: trang sức, đồ trang trí nhà cửa và quà tặng cho học sinh...
"Tôi đã mua khoảng 300 USD đồ đạc trong năm qua trên Temu và chỉ thất vọng với một sản phẩm. Nó không dễ thương như quảng cáo, nhưng có giá 3,5 USD", người này chia sẻ.
Quan tâm mặt hàng hơn thương hiệu
Temu, Shein và Amazon có thể được coi là những nền tảng mua sắm được Gen Z (những người sinh trong khoảng năm 1997-2012) yêu thích. Tuy nhiên, trên thực tế, các thế hệ Bloomers (1946-1964), Gen X (1965-1980), Millennials (1981-1996) mới là khách hàng chính trên các ứng dụng thương mại điện tử này.
Dữ liệu mới từ Numerator cho thấy những người mua sắm Temu có khả năng cao là Millennials và Gen X, không phải Gen Z. So với người tiêu dùng trung bình, người mua sắm Temu có khả năng cao hơn 22% là Millennials và 18% là Gen X.
7/10 người mua sắm tại Temu cũng là những người mua hàng thường xuyên. Trung bình một người mua hàng từ Temu chi 247 USD/năm cho các mặt hàng có giá cực thấp và chi số tiền đó cho trung bình 6 đơn hàng.
Theo Katie Notopoulos, phóng viên Business Insider, mọi người đang sử dụng Temu để mua hàng mà trước đây họ mua từ Amazon. "Điều này làm tôi ngạc nhiên. Tôi đã đoán được hành vi khác nhau của khách hàng Amazon (tìm kiếm các mặt hàng cụ thể bản thân cần) so với Temu (tìm kiếm thú vui)".
Mặt khác, một số người nói rằng họ thích Temu vì trải nghiệm mới mẻ, có phần kỳ quặc khi lướt web. Đi tìm lý do vì sao nền tảng này lại thu hút những vị khách lớn tuổi, Notopoulos kết luận rằng thế hệ Bloomers có thể quan tâm đến mặt hàng hơn là thương hiệu, giá cả hơn là chất lượng.
Cạnh tranh trong thị trường bão hòa
Mặc dù Temu đã bắt đầu tạo ra hành vi mua hàng lặp lại ở khách hàng của mình - có lẽ bằng cách khuyến khích họ mua sắm bằng các phiếu giảm giá bổ sung và trải nghiệm trò chơi - Amazon vẫn vượt xa mức chi tiêu và tần suất mua trung bình theo cấp số nhân.
Dữ liệu cho thấy hơn 8/10 hộ gia đình ở Mỹ đã mua hàng trên Amazon trong khoảng thời gian từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024. Trong cùng thời kỳ đó, những hộ gia đình này có mức chi tiêu trung bình trên 2.700 USD trong quá trình thực hiện trung bình 71 đơn hàng. Mức chi tiêu trung bình trên Amazon cao hơn Temu gấp 10 lần.
Mặc dù một số ý kiến cho rằng Gen Z là đối tượng chính mua hàng từ các trang web thời trang nhanh, nhưng dữ liệu cho thấy thực tế không hẳn như vậy.
Giống như Temu, phần lớn người mua sắm của Amazon là thế hệ Millennials hoặc Gen X. Hai thế hệ này dường như đang gánh vác phần lớn chi tiêu thương mại điện tử thúc đẩy bối cảnh bán lẻ ngày nay. Dữ liệu từ UBS Securities cho thấy Shein không đi chệch khỏi xu hướng đó. Độ tuổi trung bình của khách hàng Shein là 35.
Dữ liệu về mức chi tiêu trung bình hàng năm của những người mua sắm Shein còn thiếu, nhưng báo cáo của UBS Securities cho thấy rằng người mua sắm Shein trung bình chi khoảng 100 USD/tháng cho quần áo nữ, cao hơn 60% so với mức chi tiêu của hầu hết người mua sắm ở Mỹ.
Nếu 1/5 số tiền chi cho quần áo đó chảy vào túi của Shein, điều đó có nghĩa là chi tiêu của người mua sắm trên Shein sẽ ngang bằng với mức chi tiêu trung bình của những người mua sắm trên Temu. Hai bên đã cạnh tranh với nhau trong một thị trường bão hòa cao suốt nhiều năm qua.
Nhưng dữ liệu nhân khẩu học theo thế hệ không phải là phân khúc duy nhất xác định những người mua sắm trên Temu. Dữ liệu của Numerator cho thấy người mua sắm tại Temu có khả năng sống ở vùng nông thôn cao hơn 10% so với người mua sắm trung bình. Đầu năm nay, Temu đã âm thầm thiết lập các năng lực hậu cần tại Mỹ để cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh hơn nhằm theo kịp Amazon, các chuyên gia cho biết.
Việc có cơ sở hạ tầng tại Mỹ khuyến khích vận chuyển nhanh hơn sẽ hấp dẫn những người mua sắm ở nông thôn, nhóm đôi khi phải đối mặt với thời gian giao hàng lâu hơn so với những khách hàng ở thành thị và ngoại ô. Shein đã tham gia vào cuộc chơi bằng cách khai thác Flexport cho dịch vụ hậu cần tại Mỹ.
Lê Vy