CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường: 'Những điều nhỏ bé được đặt đúng chỗ thì sẽ tạo nên những điều kì diệu'
Tại sự kiện ra mắt định vị thương hiệu mới vừa diễn ra, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc điều hành Momo - ông Nguyễn Mạnh Tường đã có buổi chia sẻ về hành trình phát triển của thương hiệu MoMo trong suốt 15 năm qua và ứng dụng MoMo cũng ra đời được tròn 10 năm.
“Lúc mới làm, ước mơ của chúng tôi nhỏ bé lắm. Cách đây hơn chục năm, nếu các anh chị còn nhớ, chuyển tiền ở Việt Nam cực lắm, đặc biệt những người công nhân đi lao động xa nhà muốn chuyển tiền về quê thì còn cực hơn, công nghệ là một cái gì đó xa vời, thế là MoMo bảo mình đi lo làm chuyển tiền sao cho nó nhanh hơn, dễ hơn, tiện hơn, rẻ hơn. Thế là làm thôi! Suy nghĩ chân phương và thể hiện lúc làm app cũng chân phương, chỉ có 2 nút chuyển tiền và mượn tiền. Ước mơ đơn giản vậy mà làm 10 năm trời với muôn vàn khó khăn. Nhiều lúc chúng tôi nói đùa với nhau, biết khó thế này từ đầu chắc không làm”, nhà đồng sáng lập MoMo Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ.
Nói về quá trình khởi sự ban đầu, theo ông Tường, đến nay, đội ngũ sáng lập MoMo vẫn chia sẻ với nhau về “câu chuyện chiếc lá”.
Ông cũng đùa vui rằng, 'trộm vía, may mà phiên bản đầu tiên có cái lá, giống như chiếc lá cuối cùng trong chuyện ngắn cùng tên của nhà văn O Henry, chúng luôn tin là còn tồn tại thì còn có cơ hội, vượt qua nhiều cơn thập tử nhất sinh để tồn tại và phát triển. Các cơn thập tử nhất sinh ấy dạy cho chúng tôi một điều là để làm một sản phẩm số thành công, đặc biệt là sản phẩm số trong việc chuyển tiền lẻ thì cần trân trọng những điều nhỏ bé và tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé để bắt đầu với những điều nhỏ nhất', ông Tường nói thêm.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tường, trong quá trình phát triển và đi lên của doanh nghiệp có không ít những thăng trầm nhưng đội ngũ sáng lập luôn vững “tay chèo” tiến tới nhờ có 4 niềm tin.
Đầu tiên, đó là niềm tin vào sức mạnh của sự nhỏ bé: Với những gì MoMo đạt được từ niềm tin vào những điều nhỏ bé, MoMo mong muốn truyền niềm tin đó cho khách hàng. Bởi MoMo tin, một người bình thường khi có niềm tin, cộng với sự hỗ trợ của công nghệ, kiên trì làm những việc nhỏ bé mỗi ngày học kiến thức mới, quản lý chi tiêu, đầu tư phù hợp sẽ dần dần làm chủ tài chính cá nhân và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tiếp đến là niềm tin vào tài năng con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam: MoMo tự hào là sản phẩm của người Việt, cho người Việt với 100% nhân sự làm sản phẩm công nghệ là người Việt với nền tảng công nghệ thuần Việt.
Thứ ba, đó là niềm tin vào sự kì diệu của công nghệ: mấy chục năm qua, công nghệ đã thay đổi chóng mặt. Sức mạnh của công nghệ là khả năng thay đổi và giúp ta học hỏi nhanh. GenAI với những tiềm năng của nó có thể nói là không tưởng tượng được. Do đó, MoMo tin rằng việc dùng AI để thay đổi cách làm sản phẩm và đổi mới sáng tạo sẽ tạo ra những sản phẩm thật đơn giản với chi phí thấp cùng đối tác để phục vụ khách hàng.
Niềm tin vào sự đồng hành của những điều tốt đẹp: Việc khó thì không thể làm một mình, việc giáo dục tài chính, tạo ra niềm tin cho các khách hàng không thể chỉ MoMo có thể làm được mà cần sự đồng hành.
Dựa vào những niềm tin này, MoMo dần xây dựng nền móng cho việc bình dân hóa dịch vụ tài chính và cung cấp năng lực chuyển đổi số cho các đối tác từ một vài năm trước với một số kết quả khả quan, từ đấy giúp MoMo quyết tâm hơn với con đường này.
Vì vậy, MoMo tự tin để nói rằng, ngày hôm nay, MoMo không chỉ là ví điện tử đơn thuần mà còn là "trợ thủ tài chính với AI".
An An