Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là lời nói dối
"Work-life balance" (tạm dịch: Cân bằng công việc và cuộc sống) là khẩu hiệu được lan truyền mạnh mẽ trong xã hội hiện đại. Nhưng quan niệm này đang ngày càng tạo ra gánh nặng đối với phụ nữ - những người được kỳ vọng sẽ vừa có sự nghiệp vẻ vang, vừa hoàn thành mọi trách nhiệm trong gia đình với tư cách người vợ, người mẹ.
Nhưng Charlene White - phát thanh viên, nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Anh - nói rằng phụ nữ nên ngừng cân bằng giữa cuộc sống và công việc để tránh phải thường trực sống trong cảm giác tội lỗi.
"Nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là phụ nữ, được khuyên rằng cần phải cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhưng thực tế nếu quá chú trọng vào điều đó, chúng ta sẽ luôn sống trong cảm giác tội lỗi", người dẫn dắt show Loose Women và là mẹ của hai đứa trẻ cho biết.
White nhấn mạnh: "Tôi không nghĩ đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tôi chỉ làm tốt nhất có thể, mỗi ngày".
Bình luận của White được đưa ra sau khi Thasunda Brown Duckett, nữ chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty dịch vụ tài chính TIAA thuộc Fortune 500, tuyên bố "sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một lời nói dối".
Duckett (51 tuổi) hiện là người điều hành công ty tài chính trị giá 45 tỷ USD một năm. Bà cho biết chỉ dành 30% thời gian của mình cho con cái.
Bà nói rằng nếu chúng ta coi cuộc đời mình như một danh mục đầu tư đa dạng, giống như tiền bạc thì theo thời gian, bạn sẽ vượt trội hơn.
"Vào một ngày bất kỳ, tôi có thể cảm thấy mình chẳng phải bà mẹ tốt nhất. Có những ngày tôi thấy mình không phải một CEO tuyệt vời. Nhưng nhìn về dài hạn thì tôi thực sự là một bà mẹ tốt. Và theo thời gian, tôi tin rằng mình đang làm một công việc tuyệt vời", Duckett bày tỏ.
Kate Grussing, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tuyển dụng Sapphire Partners, đồng ý với quan điểm trên.
"Việc nói dối với những phụ nữ trẻ rằng họ có thể có tất cả là điều nguy hiểm. Điều quan trọng là phụ nữ phải tháo 'bỏ cặp kính màu hồng', vì những lời thêu dệt thiếu thực tế đó khiến phụ nữ luôn nghĩ rằng họ làm chưa đủ tốt", Grussing nói.
Grussing từng làm việc trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp tại Morgan Stanley và là cố vấn chiến lược tại McKinsey và JP Morgan. Bà nói rằng phụ nữ cần phải đánh đổi khi ưu tiên từng khía cạnh trong cuộc sống vào từng thời điểm khác nhau.
Ruth Handcock, giám đốc điều hành của công ty tư vấn tài chính Octopus Money, cũng chỉ trích ý tưởng phụ nữ nên phấn đấu để cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
"Để trở thành một người mẹ tốt và một chuyên gia giỏi trong công việc, bạn cần phải định nghĩa lại chữ 'tốt' trong bối cảnh cuộc sống và gia đình của mình. Bạn cần tập trung vào sự hài lòng cá nhân hơn là đáp ứng các tiêu chuẩn bên ngoài. Bạn phải từ bỏ những kỳ vọng bên ngoài. Hãy tự hỏi liệu con cái bạn có hạnh phúc và công việc kinh doanh của bạn có đang tiến triển tốt không. Câu trả lời là có chứ? Được rồi, thế thì kết thúc cuộc tranh luận", Handcock phân tích.
Rebekah Capon, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện khởi nghiệp Hatch Enterprise, đã quên nạp tiền vào thẻ ăn trưa của con trai mình vào tuần trước vì áp lực công việc.
"Nhưng tôi sẽ không giữ mãi cảm giác tội lỗi vì con trai tôi không được ăn trưa", bà nói. "Áp lực đó nằm sâu trong tất cả phụ nữ, nhưng chúng ta phải bao dung cho bản thân nhiều hơn và hiểu rằng mình sẽ không thể kiểm soát mọi thứ mọi lúc".
Louise Oliver, chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Anh, nói rằng bà chưa bao giờ gặp bậc cha mẹ nào cảm thấy cân bằng được giữa công việc và cuộc sống - cho đến khi họ đạt đến vị trí có đủ thâm niên để xây dựng một đội nhóm xung quanh họ, cả ở nhà và tại nơi làm việc.
"Tôi đã gửi con đến nhà trẻ khi chúng được 3 tháng tuổi. Tôi đã 60 tuổi và vẫn cảm thấy tội lỗi vì tôi sẽ không bao giờ có lại thời gian đó với chúng nữa", Oliver bày tỏ.
Nhưng Oliver đã đặt câu hỏi rằng "có tất cả" nghĩa là gì: "Về lâu dài, bạn muốn được hoàn thiện trong công việc, bạn muốn con cái khỏe mạnh và hạnh phúc, và muốn có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Nhưng bạn không thể làm tất cả cùng một lúc".
Emma Sinclair, người trẻ nhất nước Anh từng đưa một công ty lên sàn chứng khoán khi mới 29 tuổi, có quan điểm tương tự: "Toàn bộ khái niệm về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là phản trực giác. Điều tốt nhất chúng ta có thể hy vọng là làm tốt nhất có thể với hầu hết nguồn lực của mình".
Rachel Barton, giám đốc điều hành tại Accenture, cho biết nỗ lực đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngày càng khó trong thời hiện đại, vì "thế giới này quá ngắn hạn và nền văn hóa thôi thúc ta rằng 'Tôi muốn mọi thứ ngay lập tức'".
Theo Barton, mọi người nên bớt tạo áp lực cho bản thân trong những khoảnh khắc ngắn ngủi này và thay vào đó hãy hướng đến mục tiêu lâu dài - biết mình đang cố gắng xây dựng điều gì và muốn đạt được điều gì.
Elliott Rae, tác giả của cuốn sách bán chạy "DAD" và là người sáng lập nhóm nhạc trực tuyến Music Football Fatherhood dành cho các ông bố, cho biết: "Nhiều người đàn ông cũng đang từ bỏ những ý tưởng lỗi thời về việc trở thành một người đàn ông và một người cha thành đạt. Có những mối quan hệ mà bạn có thể có đủ mọi thứ nếu có thể giao tiếp và chia sẻ trách nhiệm".
Đinh Phạm