1. Kinh doanh

Cách giới tài phiệt Hàn Quốc làm YouTube

Ham Yon-ji là diễn viên nhạc kịch, cũng là thế hệ thứ ba của gia đình sở hữu Tập đoàn thực phẩm Ottogi. Ảnh: @yonjiham.

Nhiều người thừa kế trong các tập đoàn gia đình (chaebol) ở Hàn Quốc đang "tạo sóng" trên YouTube khi ra mắt kênh video chia sẻ cuộc sống cá nhân. Cách tiếp cận mới mẻ này giúp họ khác biệt so với những người đi trước, tạo dựng được mối quan hệ chặt chẽ hơn với người theo dõi và giúp quảng bá công ty của mình.

Theo The Korea Times, những nhân vật nổi tiếng này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang. Các kênh trực tuyến trở thành nền tảng để họ thu hút sự chú ý bằng nội dung về quan điểm cá nhân, các hoạt động cả công khai lẫn riêng tư sau ống kính.

Park Yi-ra, người điều hành kênh video về thời trang, làm đẹp và phong cách sống Yira Week, là CEO của Sejung Group - công ty điều hành các nhãn hiệu thời trang Olivia Lauren, Wellmade và Indian cũng như thương hiệu trang sức Didier Dubot. Cô là con gái út của người sáng lập tập đoàn Park Soon-ho.

Người phụ nữ 46 tuổi quảng bá cho tập đoàn của mình thông qua kênh video cá nhân, giúp công chúng hiểu hơn không chỉ về sản phẩm công ty bán mà còn về các hoạt động khác bên ngoài cửa hàng.

Một trong các video cho thấy Park tham gia dự án cộng đồng của công ty, cải tạo các không gian nhà ở giá rẻ. Sejung đã triển khai các sáng kiến về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp từ năm 2008.

Park Yi-ra quảng bá tập đoàn gia đình qua kênh YouTube cá nhân. Ảnh: Yira Week.

Ra mắt kênh hồi tháng 3, Park cũng đã chia sẻ các mẹo về thời trang và phong cách, về các xu hướng thời trang và lối sống đang diễn ra cũng như các cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hay bạn bè. Một số clip cho thấy cô ghé thăm các cửa hàng của công ty.

Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập Sejung. Vào tháng 7, tập đoàn đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm và công bố kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh sang phong cách sống - lĩnh vực Park đã và đang đích thân quảng bá trên YouTube.

Chae Moon-sun chia sẻ về cuộc sống cá nhân và quảng bá công ty mỹ phẩm của mình qua các video. Ảnh: Talitha Koum.

Vào tháng 9, Chae Moon-sun (38 tuổi), CEO công ty khởi nghiệp làm đẹp thuần chay Talitha Koum, cũng tải lên loạt video chia sẻ cuộc sống cá nhân với hơn 13.600 người đăng ký kênh YouTube của thương hiệu.

Cô là thế hệ thứ 3 của gia đình chủ sở hữu Tập đoàn Aekyung - điều hành các công ty con trong lĩnh vực đồ gia dụng, hóa chất, hậu cần, cũng như hãng hàng không giá rẻ Jeju Air. Ông nội Chae là người thành lập tập đoàn còn bố cô là phó chủ tịch điều hành.

"Talitha Koum đã ra mắt 5 năm nhưng có vẻ như không nhiều người biết đến. Vì vậy, tôi muốn giới thiệu thương hiệu và cũng muốn cho mọi người thấy cách tôi sống cuộc sống của mình", nữ CEO nói.

Là người hâm mộ môn bóng bàn, Chae từng chia sẻ clip ghi lại cuộc gặp gỡ giữa cô và Shin Yu-bin - vận động viên tuyển quốc gia Hàn Quốc và là đại sứ thương hiệu của Talitha Koum.

Trong khi đó, con gái của giám đốc điều hành các thương hiệu đồ mặc ngoài trời Youngone, các công ty thời trang Hansae Yes24 Holdings hay Hyungji cũng đang xắn tay áo lên hỗ trợ công ty. Tương tự là các cái tên trong ngành công nghiệp làm đẹp như Shinsegae, Kolmar Korea và Tonymoly.

Ngoài ngành thời trang và làm đẹp, Ham Yon-ji, thành viên thế hệ thứ ba của gia đình chủ sở hữu Tập đoàn thực phẩm Ottogi, cũng thu hút hơn 444.000 người đăng ký kênh YouTube cho đến khi cô dừng hoạt động vào tháng 12/2023. Là diễn viên nhạc kịch, cô từng giao lưu với người hâm mộ thông qua nền tảng này kể từ năm 2019.

Kênh của cô tách biệt khỏi tập đoàn vì chủ yếu phát sóng những khoảnh khắc đời sống cá nhân, ví dụ như đám cưới của cô tại Mỹ hay các cuộc gặp gỡ với cha cô, chủ tịch Ham Young-joon. Việc Ham Yon-ji ngừng hoạt động YouTube dấy lên suy đoán cô bắt đầu tham gia vào Ottogi, bắt đầu với tư cách nhân viên bộ phận tiếp thị của Ottogi America.

Mai An

Tin khác