1. Kinh doanh

Boeing sẽ cắt giảm 17.000 nhân viên, hoãn giao máy bay 777X đầu tiên do cuộc đình công kéo dài 1 tháng

Trong một thông điệp, Giám đốc điều hành Boeing - Kelly Ortberg cho biết công ty phải thu hẹp lực lượng lao động "để phù hợp với thực tế tài chính của chúng tôi" sau khi cuộc đình công vẫn đang diễn ra của 33.000 nhân viên bờ Tây Mỹ gây ngừng sản xuất các máy bay 737 MAX, 767 và 777.

"Chúng tôi điều chỉnh lại lực lượng lao động của mình sao phù hợp với thực tế tài chính của mình và theo hàng loạt các ưu tiên tập trung hơn. Trong những tháng tới, chúng tôi đang có kế hoạch cắt giảm quy mô tổng lực lượng lao động của mình khoảng 10% (tức 17.000 người), bao gồm cả các giám đốc, quản lý và nhân viên", theo thông điệp của Kelly Ortberg.

Cổ phiếu Boeing giảm 2,12% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc hôm 11.10.

Những thay đổi sâu rộng trên là động thái lớn của Kelly Ortberg, người lãnh đạo hãng sản xuất máy bay Mỹ đang gặp khó khăn này từ tháng 8 với lời hứa sẽ thiết lập lại mối quan hệ với công đoàn và nhân viên.

Thomas Hayes, Giám đốc quản lý vốn đầu tư tại hãng Great Hill Capital, nhận định rằng thông báo sa thải của Boeing có thể gây áp lực buộc nhân viên phải chấm dứt cuộc đình công.

"Những nhân viên đình công tạm thời không có lương không muốn trở thành những người thất nghiệp không có lương. Tôi ước tính cuộc đình công sẽ được giải quyết trong vòng một tuần vì những người này không muốn thấy mình nằm trong đợt cắt giảm 17.000 nhân viên tiếp theo", Boeing cho hay.

Nhân viên đình công tập trung tại một hàng rào gần lối vào cơ sở sản xuất của Boeing ở thành phố Renton, Washington, Mỹ ngày 11.10 - Ảnh: Reuters

Boeing đã ghi nhận khoản phí thu nhập trước thuế lên tới 5 tỉ USD cho mảng kinh doanh quốc phòng và hai chương trình máy bay thương mại.

Sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024 vào ngày 23.10 tới, Boeing cho biết trong một thông cáo riêng rằng họ kỳ vọng doanh thu là 17,8 tỉ USD, lỗ trên mỗi cổ phiếu là 9,97 USD và dòng tiền hoạt động âm tốt hơn dự kiến là 1,3 tỉ USD.

Theo dữ liệu của tập đoàn tài chính LSEG, các nhà phân tích dự đoán rằng Boeing sẽ tiêu tốn khoảng 3,8 tỉ USD tiền mặt trong quý 3/2024.

Việc đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng đình công là quan trọng với Boeing. Công ty đã đệ đơn kiện hành vi không hợp pháp trong lao động hôm 8.10, cáo buộc công đoàn thợ máy không thương lượng thiện chí.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P ước tính cuộc đình công khiến Boeing thiệt hại 1 tỉ USD mỗi tháng và công ty có nguy cơ mất xếp hạng tín dụng đầu tư được đánh giá cao của mình.

Kelly Ortberg cho biết Boeing đã thông báo với khách hàng rằng hãng dự kiến giao chiếc máy bay phản lực 777X đầu tiên vào năm 2026 do những thách thức trong quá trình phát triển, việc tạm dừng thử nghiệm bay và tình trạng đình công. Trước đó, Boeing gặp phải các vấn đề trong việc cấp chứng nhận cho 777X khiến việc ra mắt máy bay bị trì hoãn đáng kể.

Boeing đã thông báo với khách hàng rằng hãng dự kiến giao chiếc máy bay phản lực 777X đầu tiên vào năm 2026 do những thách thức trong quá trình phát triển, việc tạm dừng thử nghiệm bay và tình trạng đình công - Ảnh: Reuters

Kelly Ortberg nói thêm trong một tuyên bố rằng: “Khi hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức trong ngắn hạn, Boeing đang đưa ra những quyết định chiến lược quan trọng cho tương lai của mình và có cái nhìn rõ ràng về công việc chúng tôi phải làm để khôi phục công ty”.

Boeing sẽ kết thúc chương trình sản xuất máy bay chở hàng 767 vào năm 2027 khi hoàn thành và giao 29 chiếc còn lại được đặt hàng, nhưng thông báo việc sản xuất KC-46A Tanker sẽ tiếp tục.

KC-46A Tanker là một loại máy bay vận tải chiến lược và tiếp nhiên liệu trên không, được phát triển bởi Boeing dựa trên nền tảng của máy bay thương mại Boeing 767. Nó được thiết kế để thay thế cho các máy bay tiếp nhiên liệu cũ kỹ của Không quân Mỹ.

Trước khi thông báo cắt giảm việc làm, Boeing cho biết sẽ chấm dứt chương trình nghỉ phép không lương dành cho nhân viên hưởng lương được công bố vào tháng 9.

Ngay cả trước khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 13.9, Boeing phải tiêu tiền mặt khi phải vật lộn để phục hồi từ vụ nổ panel giữa không trung vào tháng 1 trên một chiếc máy bay mới, phơi bày các quy trình an toàn yếu kém và thúc đẩy các nhà quản lý Mỹ hạn chế việc sản xuất của công ty.

Reuters vừa đưa tin Boeing đang xem xét các lựa chọn để huy động hàng tỉ USD thông qua việc bán cổ phiếu và các chứng khoán tương tự cổ phiếu. Theo các nguồn tin, các lựa chọn này gồm bán cổ phiếu phổ thông cùng các chứng khoán như trái phiếu chuyển đổi bắt buộc và cổ phiếu ưu đãi. Một trong những nguồn tin cho biết họ đã đề xuất với Boeing rằng công ty nên huy động khoảng 10 tỉ USD.

Boeing có khoản nợ khoảng 60 tỉ USD và công bố khoản lỗ dòng tiền hoạt động hơn 7 tỉ USD trong nửa đầu năm 2024.

Các nhà phân tích ước tính rằng Boeing sẽ cần huy động từ 10 đến 15 tỉ USD để duy trì xếp hạng tín dụng của mình, hiện chỉ cao hơn mức "rác" (mức thấp nhất) một bậc.

Sơn Vân

Tin khác