Anh Nguyễn Phú Tùng cùng cộng sự thành lập Công ty Cổ phần Loofaa (Loofaa theo tiếng Rumami có nghĩa là “xơ mướp”), trụ sở tại thành phố Buôn Ma Thuột để tiện cho việc kinh doanh. Ảnh: Anh Nguyễn Phú Tùng (bìa trái) đang giới thiệu với đối tác nước ngoài về nguyên liệu và sản phẩm.
Ngay từ khi có ý tưởng sản xuất, công ty đã dành 2 năm tìm hiểu vùng nguyên liệu. Công ty liên kết với nông dân tại thành phố Buôn Ma Thuột và huyện Krông Búk, trồng hơn 20 hecta mướp lấy xơ.
Tham gia liên kết, người dân có thể trồng 2 vụ mướp mỗi năm, mỗi vụ có thể đạt 30.000 quả/ha. Công ty ký hợp đồng thu mua với giá 5.000 đồng/quả, tương đương đảm bảo giá trị sản xuất 300 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng.
Sau khi thu hái, quả mướp già được ngâm vào bể nước rồi bóc tách lớp vỏ ngoài, bỏ hạt, đem phơi khô, thu được xơ mướp - nguyên liệu sản xuất ra nhiều sản phẩm.
Xơ mướp khi đưa về công ty, sẽ được rọc tách riêng phần xơ phía ngoài và lõi bên trong, loại bỏ hạt còn sót lại.
Tiếp đó là đến công đoạn ép phẳng...
...tạo hình và may thành sản phẩm.
Phần lõi của quả mướp cũng được tận dụng để tạo ra các sản phẩm sử dụng trong nhà bếp như miếng chà nồi, rửa ly,…
Hiện tại, Công ty Loofaa đang sản xuất hơn 50 loại sản phẩm từ xơ mướp, với 3 dòng chính gồm: Bộ sản phẩm nhà bếp, sản phẩm nhà tắm, sản phẩm thời trang.
Các sản phẩm thời trang từ xơ mướp của công ty đã được xuất khẩu sang nhiều nước như: Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật,...
Cùng với đó, công ty cũng đang tạo ra sản phẩm tranh nghệ thuật vẽ trên xơ mướp.
Không chỉ góp phần tạo thu nhập cho nông dân trồng mướp, công ty đang tạo việc làm ổn định cho 15 lao động trẻ, với mức lương từ 3-6 triệu đồng/tháng.
H Xíu/VOV Tây Nguyên
Tin khác