Bất chấp kinh tế suy thoái, nước Mỹ vẫn là thiên đường cho các thương hiệu đồng hồ xa xỉ
Thị phần đồng hồ xa xỉ tăng 17,2%
Số liệu mới nhất từ Liên đoàn Đồng hồ Thụy Sĩ cho thấy, trong khi doanh số bán hàng của ngành giảm 12,6% vào tháng 9, thì lượng nhập khẩu của Mỹ thực tế đã tăng 2,4%, với thị phần tăng lên 17,2%. Liên đoàn cho biết thêm Hoa Kỳ đang "củng cố vị thế là thị trường hàng đầu cho ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ".
Sự phổ biến đó đã được thể hiện rõ ràng hơn tại hội chợ WatchTime NY vào cuối tuần trước, triển lãm đồng hồ lớn nhất Bờ Đông. Hiện đã bước sang năm thứ 9, sự kiện kéo dài ba ngày này đã thu hút hơn 2.500 nhà sưu tập và người đam mê đồng hồ đến không gian ấm cúng Gotham Hall, nơi quy tụ 36 thương hiệu đồng hồ quốc tế.
Các thương hiệu uy tín như Blancpain, Chopard, Piaget và Breguet cùng chia sẻ tầng chính với các nhà sản xuất đồng hồ nhỏ hơn như H. Moser, Urwerk, Armin Strom, MB&F, Norqain và các thương hiệu khác.
Mặc dù phần lớn các thương hiệu đều là thương hiệu Thụy Sĩ hoặc châu Âu, nhưng hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, đều có một điều muốn nói: Hoa Kỳ cực kỳ quan trọng đối với các thương hiệu của họ.
Ulysse Nardin, nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ như Freak, Freak X và Freak ONE, đã giành giải thưởng Grand Prix of Horlogerie de Genève (GPHG) cho chiếc đồng hồ "mang tính biểu tượng" nhất, coi thị trường Hoa Kỳ là nền tảng, đặc biệt là đối với những chiếc đồng hồ có giá trên 20.000 đô la (Mỹ).
"Thị trường Hoa Kỳ cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi. Tôi nghĩ đó là thị trường quan trọng nhất của chúng tôi", Giám đốc điều hành Hoa Kỳ François-Xavier Hotier nói với Yahoo Finance. "Điều đó liên quan đến cách mọi người nhìn nhận mọi thứ. Bạn biết đấy, họ đánh giá cao những gì chúng tôi làm, táo bạo, làm theo cách của riêng bạn. Đó là điều đã tạo nên nước Mỹ như ngày hôm nay", ông Hotier thêm vào.
Freak không phải là một chiếc đồng hồ thông thường. Về cơ bản, bản thân chuyển động chính là kim phút thực tế và nó xoay quanh mặt số để báo giờ. Hotier cho biết đây là một cơ chế mang tính cách mạng và hấp dẫn các giám đốc điều hành tại các công ty công nghệ cao lớn nhất của Mỹ.
Ulysse Nardin và Hotier cũng tin rằng những chiếc đồng hồ cao cấp nhất của họ miễn nhiễm với các yếu tố như điều kiện kinh tế không chắc chắn, hoặc lãi suất cao hơn vì người mua điển hình của Nardin có khả năng chi trả cho những lần mua tùy ý như vậy.
"Nếu tôi xem xét hiệu suất ở Bắc Mỹ, chúng tôi phần lớn vượt trội so với xu hướng của ngành. Tôi tin rằng một số thương hiệu chịu thiệt hại ngày nay là những thương hiệu có sản lượng lớn hơn, phân phối rộng hơn với mức giá thấp hơn và được thúc đẩy bởi tiếp thị", ông Hotier nhận định.
Urwerk là một nhà sản xuất đồng hồ tiên phong khác bán với số lượng hạn chế hơn với mức giá cắt cổ. Hãy nghĩ đến việc sản xuất ít hơn vài trăm chiếc đồng hồ mỗi năm, với mức giá dao động từ 50.000 đô la cho đến 250.000 đô la trở lên.
Nơi hội tụ của những thương hiệu đồng hồ xa xỉ
Ngoài việc ra mắt chiếc đồng hồ đứng SpaceTime Blade tuyệt đẹp, đồng sáng lập Martin Frei còn đeo chiếc đồng hồ UR-150 Scorpion hoàn toàn mới.
Scorpion sử dụng bộ máy theo phong cách "retrograde", trong đó kim phút (đuôi bọ cạp) đo từ 0 đến 60 phút trên một phần của mặt đồng hồ, sau đó "quay trở lại" về 0 mỗi khi một giờ trôi qua. Giờ được đọc "bằng kỹ thuật số" với cửa sổ số xoay ở giữa mặt đồng hồ. Scorpion có giá 103.000 đô la.
Đối với Urwerk và Frei, một huyền thoại trong thế giới chế tạo đồng hồ, việc ra mắt chiếc đồng hồ mới tại Hoa Kỳ là hoàn toàn hợp lý.
Thật may là hầu hết khách hàng của Urwerk cũng ở đây. Và Frei sinh ra ở Thụy Sĩ đã sống ở Thành phố New York trong nhiều năm, vì vậy việc trưng bày tại WatchTime không phải là một việc khó khăn.
Một người khác trong thị trấn tham dự sự kiện là diễn viên kiêm nhà sưu tập đồng hồ nổi tiếng Fred Savage. Savage, giống như hầu hết những nhà sưu tập đồng hồ khác, đã từng bị lừa khi mua đồng hồ thông qua đấu giá hoặc thị trường "chợ đen", hoặc các kênh đã qua sử dụng và không nhận được thứ mà anh ta nghĩ mình đã mua.
Công ty mới của anh, Timepiece Grading Specialists (TGS), cố gắng giải quyết vấn đề xác thực."Tôi đang bắt đầu một doanh nghiệp mới với tư cách là một nhà sưu tập đồng hồ đã từng bị lừa một hoặc hai lần, mua đồng hồ trên thị trường thứ cấp, gần giống như một nghi lễ trưởng thành đối với bất kỳ ai sưu tập đồng hồ", Savage nói với Yahoo Finance. "Vì vậy, mọi người gửi đồng hồ cho chúng tôi. Chúng tôi xem chúng, chụp ảnh chúng, mở chúng ra, đảm bảo mọi thứ về chúng đều chính xác và nếu không, chúng tôi sẽ cho họ biết, sau đó chúng tôi sẽ đánh giá tình trạng", ông Savage chia sẻ thêm.
Savage hy vọng rằng điểm "TGS", như ông gọi, sẽ trở thành tiêu chuẩn của ngành để đánh giá đồng hồ đã được xác thực và tất cả các bộ phận bên trong được xác minh, tương tự như hệ thống đánh giá được sử dụng cho đá quý và các đồ vật có giá trị và đồ sưu tầm khác.
Và trong khi Savage đi khắp nơi, chắc chắn là nói về TGS, lý do chính khiến ông ấy ở lại NYC tại WatchTime là để kết nối với cộng đồng đồng hồ.
"Điều tuyệt vời về cộng đồng đồng hồ là có rất nhiều người mà tôi cảm thấy rất gần gũi, những người mà tôi chỉ biết qua tên người dùng Instagram của họ, vì vậy tôi có thể đến gặp họ. Đây là một trong những sự kiện ở Hoa Kỳ thực sự thu hút mọi người", ông Savage bộc bạch.
(Nguồn Yahoo Finance)
Đức Bình