1. Kinh doanh

76 triệu người chờ đón 'tiên nữ đồng quê' Lý Tử Thất trở lại

Ngày 24/10, Sohu đưa tin "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất xuất hiện trong video mới kêu gọi khán giả tới tham dự chương trình về gấu trúc, đây là lần xuất hiện hiếm hoi sau hơn một năm ở ẩn của nữ blogger chuyên làm các video về cuộc sống đồng quê nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Lý Tử Thất vừa xuất hiện ngay lập tức trở thành từ khóa được quan tâm nhất mạng xã hội Weibo với hơn 76 triệu lượt tương tác. Có thể thấy, dù đã 3 năm không cập nhật video mới, "tiên nữ đồng quê" vẫn là cái tên khó thay thế trong lòng khán giả.

Hình ảnh mới nhất của "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất.

"Vậy khi nào Lý Tử Thất sẽ cập nhật lại? Tôi muốn xem những video mới. Mặc dù có nhiều video quảng bá văn hóa truyền thống, tôi cảm thấy không video nào có tính chữa lành như video của Lý Tử Thất. Lần nào tôi cũng xem video của cô ấy cũng khiến lòng dịu lại", "Mong đợi sự trở lại của tiên nữ đồng quê", "Tôi muốn biết khi nào cô ấy trở lại, để có thể trải nghiệm cảm giác trở lại với thiên nhiên", "Có rất nhiều người làm vlog phong cách trở lại với thiên nhiên nhưng tôi chỉ thích các video của cô ấy", "Mỗi khi áp lực với cuộc sống, tôi lại xem video của Lý Tử Thất để lấy lại bình tĩnh"... nhiều khán giả mong chờ sự trở lại của Lý Tử Thất.

Lý Tử Thất được đài truyền hình CCTV công nhận là đại sứ quảng bá văn hóa, nữ blogger còn tham gia nhiều sự kiện về giới thiệu trà, bánh kẹo, đồ thủ công mỹ nghệ. Các hoạt động này giúp Lý Tử Thất nâng cao danh tiếng, trở thành nhân vật đứng đầu trong giới sáng tạo nội dung tại Trung Quốc.

Mỗi tháng, Lý Tử Thất nhận được 785.000 NDT (114.000 USD) từ lượt xem video.

Trước đó, vào tháng 7/2021, Lý Tử Thất đã dừng quay các video về cuộc sống thôn dã vì mâu thuẫn với công ty quản lý.

Theo nữ blogger vì tỷ lệ góp vốn không cân đối, cô bị tổn thất kinh tế, biến thành công cụ kiếm tiền. Dù công ty quản lý kiếm được hàng tỷ NDT mỗi năm, Lý Tử Thất chỉ được chia số tiền ít ỏi. Dù Lý Tử Thất là nghệ danh của cô, nhưng đã bị công ty đăng ký bản quyền, thời điểm đó Lý Tử Thất có nguy cơ mất trắng sự nghiệp.

Sau một năm kiện tụng, tháng 12/2022, Lý Tử Thất đã lấy lại quyền điều hành công ty Tử Thất Tứ Xuyên từ ông chủ cũ. Trong thỏa thuận mới, công ty đã hoàn toàn thuộc về Lý Tử Thất với 99% cổ phần, 1% còn lại thuộc về Vô Niệm Hàng Châu, CEO Lưu Đồng Minh rút khỏi công ty vì đã xảy ra tranh chấp với Lý Tử Thất dẫn đến tình cảm phai nhạt.

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa trong tương lai, Lý Tử Thất phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về việc quảng bá các video của mình, công việc mà trước đây là phần việc của Vô Niệm Hàng Châu, còn "tiên nữ đồng quê" chỉ phụ trách sản xuất nội dung. Theo QQ, với tính cách của Lý Tử Thất, cô khó thực hiện công việc mới chuyên nghiệp như công ty quản lý cũ.

Ngoài ra, Vô Niệm Hàng Châu còn đang xúc tiến thành lập thương hiệu mới, cũng kinh doanh các mặt hàng ẩm thực, để cạnh tranh với chính thương hiệu "Bún ốc" của Lý Tử Thất.

Lý Tử Thất còn đầu tư kinh doanh ẩm thực, bán các sản phẩm do cô chế biến, nhờ đó nữ blogger kiếm mỗi năm 7-8 triệu USD, sở hữu khối tài sản hàng chục triệu USD.

Bên cạnh đó, trong thời gian ba năm cô nghỉ ngơi, phong trào trở về quê hương làm vlog ngày càng lan rộng.

Theo bài phân tích của Vương Vân - Phó giáo sư Báo chí và Truyền thông tại Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung, hiện tại có hơn 100 triệu người tại Trung Quốc theo đuổi việc làm vlog chia sẻ lại cuộc sống hàng ngày. Do đó, sức ảnh hưởng của Lý Tử Thất có thể bị suy giảm và lượng khán giả bị chia nhỏ.

Minh Vũ

Tin khác