1. Kinh doanh

62% Gen Z Việt Nam thích du lịch mùa thấp điểm

Gen Z có xu hướng sử dụng công nghệ để lên kế hoạch du lịch. Ảnh: Linh Huỳnh.

Khảo sát mới nhất của nền tảng đặt phòng Booking.com cho thấy thế hệ Gen Z đang tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm du lịch, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.

Cụ thể:

51% số khách du lịch thuộc thế hệ Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên.
50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.
67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi.
57% thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú.
43% sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

Gen Z muốn tiết kiệm chi phí du lịch nhưng vẫn muốn có trải nghiệm có một không hai cho chuyến đi. Ảnh: Linh Huỳnh.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, cho biết sở thích của thế hệ Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau.

"Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.

Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết", ông Varun Grover cho hay.

Thế nhưng, ngoài công nghệ, những mối quan hệ thân thiết cũng đóng vai trò quan trọng trong cách Gen Z tại Việt Nam lựa chọn điểm đến và cách trải nghiệm từng hành trình.

Gen Z thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thích "săn" mã giảm giá cho chuyến đi. Ảnh: Linh Huỳnh.

Thế hệ trẻ muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và vòng bạn bè trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp đưa ra quyết định cho chuyến du lịch.

64% số người được hỏi thuộc thế hệ Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình, 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng.
71% được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội.
56% sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến đi.
Gen Z Việt Nam không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% thì đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.

Ngoài ra, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Nhóm bạn trẻ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nội địa ngắn ngày kéo dài từ 1 đến 4 đêm. 52% đồng ý rằng yếu tố “đáng tiền” khá quan trọng khi chọn lựa điểm đến.
Cân nhắc về yếu tố tài chính, 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí.
63% “săn” mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết mức có thể.
Khi xem xét ngân sách du lịch trong năm 2024, 69% muốn lựa chọn các điểm đến có trải nghiệm du lịch độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.

Minh Vi

Tin khác