36 dự án vào vòng chung kết Dự án Khởi nghiệp Xanh - Phát triển bền vững lần 10/2023
Vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/11/2024 với sự tham gia của 36 ý tưởng/dự án. 36 dự án này vượt qua hơn 160 dự án khác để lọt vào vòng chung kết. Vòng chung kết chia làm 2 bảng gồm bảng A với 12 dự án và bảng B với 24 dự án. Bảng A là dự án cá nhân/nhóm có ý tưởng, đang trong quá trình nghiên cứu và đã có sản phẩm mẫu, sản phẩm đã ra thị trường; Bảng B là dự án cá nhân, tập thể thuộc tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đã được thương mại hóa…
Các dự án của 26 tỉnh, thành, trải dài từ Bắc – Trung – Nam, như: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang. Trong đó, có nhiều bạn trẻ, thanh niên nông thôn là đồng bào các dân tộc: Dao, Mông, Mường, Nùng, Tày, Thái, Raglai…tham gia với các dự án từ tài nguyên bản địa quê mình.
Theo đánh giá từ Ban giám khảo cuộc thi, các dự án năm nay có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh, dù ra đời chưa quá 5 năm. Họ có sự vượt trội bởi đã biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng, bên cạnh việc tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn cao của thế giới. Do đó, các dự án nhỏ hơn có cơ hội trao đổi, học hỏi và kết nối cùng những dự án lớn hơn để hình thành những mạng lưới hỗ trợ cho việc khởi nghiệp, kinh doanh sau này.
36 dự án từ 26 tỉnh, thành có mặt tại vòng chung kết 10/2024 là những mô hình không chỉ thể hiện sáng tạo và cam kết với phát triển xanh mà còn mang lại những tác động xã hội thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Với sự đồng hành của các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực công nghệ và môi trường, cuộc thi còn mở ra cơ hội kết nối kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm cho các dự án lớn nhỏ.
“Khởi nghiệp Xanh” đã được Trung tâm BSA khởi xướng suốt hơn một thập kỷ qua. Cuộc thi không chỉ là sân chơi để các bạn trẻ, doanh nhân trình bày các sáng kiến phát triển bền vững, cuộc thi còn hướng tới việc tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, nơi những ý tưởng từ tài nguyên bản địa và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường có thể chắp cánh.
Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, “Một điều rất quý ở các dự án trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của chúng tôi, nhiều dự án đoạt giải từ các mùa trước luôn có sự đồng hành, chia sẻ thông tin và kết nối cùng nhau trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp xanh, phát triển bền vững, hình thành một thế hệ doanh nông mới, tự tin khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp. Muốn phát triển bản thân, tạo sinh kế cho gia đình và cộng đồng cũng như phát triển nhiều sản phẩm hay, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, thiên nhiên”.
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn bị hội nhập cũng thông tin về Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024. Theo đó, cuộc khảo sát Tiêu dùng xanh 2024 được tổ chức trên quy mô rộng, cung cấp cái nhìn toàn diện về nhận thức, hành vi, và ưu tiên của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Đây là cơ hội quý báu để doanh nghiệp tiếp cận những dữ liệu quan trọng giúp cải tiến sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng bền vững, và từ đó nâng cao uy tín thương hiệu.
Kết quả khảo sát không chỉ thể hiện rõ xu hướng tiêu dùng mà còn nêu bật các động lực và rào cản đối với tiêu dùng xanh, như giá cả, tính tiện lợi và sự hỗ trợ từ chính sách. Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy khả năng tài chính và mức độ sẵn sàng của người tiêu dùng trong việc chi trả cho các sản phẩm xanh. Đây là những thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu mới của thị trường. Đồng thời cùng khám phá các xu hướng tiêu dùng mới, thảo luận về giải pháp và cơ hội trong tương lai. Đây sẽ là dịp quý giá để doanh nghiệp không chỉ hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng mà còn nhận được những kiến nghị thiết thực trong việc phát triển bền vững, đồng thời nâng cao sự gắn kết với cộng đồng và môi trường.
Ngọc Hậu