36 dự án tranh tài vòng chung kết 'Khởi nghiệp xanh-phát triển bền vững'
Chiều 30/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức họp báo thông tin về vòng chung kết Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp xanh-phát triển bền vững lần 10-2024.
Sau ba vòng thi bán kết Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp xanh-phát triển bền vững được tổ chức tại Đồng Tháp, Đắk Lắk và Hà Nội, Ban tổ chức đã tìm ra 36 ý tưởng, dự án vào thi vòng chung kết.
Vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức tại Hội trường Dinh Thống Nhất, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Cuộc thi chia thành hai bảng. Bảng A là các dự án của cá nhân, nhóm có ý tưởng đang trong quá trình nghiên cứu và đã có sản phẩm mẫu, sản phẩm đã ra thị trường, thời gian triển khai hoạt động dự án dưới 1 năm.
Bảng B là các dự án cá nhân, tập thể thuộc tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có thời gian hoạt động hơn một năm.
Có sản phẩm, dịch vụ đã được thương mại hóa và thời gian hoạt động không quá 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu.
36 dự án lọt vào chung kết cuộc thi năm nay đến từ 26 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang….
Đặc biệt, cuộc thi năm nay có nhiều bạn trẻ, thanh niên nông thôn là đồng bào các dân tộc: Dao, Mường, Nùng, Tày, Thái… tham gia với các dự án từ tài nguyên bản địa.
Theo đánh giá từ Ban giám khảo Cuộc thi, các dự án năm nay có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh, dù ra đời chưa quá 5 năm.
Đây là các đơn vị có sự vượt trội bởi đã biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng, bên cạnh việc tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn cao của thế giới.
Sau 11 năm triển khai chương trình “khởi nghiệp xanh”, Trung tâm BSA đã xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp trong cả nước, Cuộc thi Khởi nghiệp xanh đã đạt được những con số ấn tượng khoảng 2.340 thí sinh, với 1.560 dự án đại diện cho 62 tỉnh, thành phố tham gia.
Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp bước ra từ các cuộc thi đã trở thành doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao-chuẩn hội nhập.
Cùng với đó, nhiều doanh nông xanh đã đổi mới, nâng cao quy trình sản xuất, phát triển thêm từ nhiều sản phẩm mới, đã xuất khẩu chính ngạch sản phẩm của mình ra những thị trường quốc tế.
Dịp này, Ban tổ chức đã ra mắt chương trình “5 phút sống xanh”, là chương trình mới bên cạnh chương trình “5 phút chuyện thị trường” do Maybe Group và BSA phối hợp sản xuất.
Đây là chương trình truyền thông ngắn gọn, dễ tiếp cận, nhưng đầy sức lan tỏa về lối sống xanh, hành động xanh… và tiêu dùng bền vững.
CAO TÂN