Xếp dỡ Hải An (HAH): Giá cước thuê tàu mới ký tăng 26%, đạt 24.000 USD/ngày
Trong quý 2/2024, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) cho thuê định hạn đối với 06 tàu container với giá cước từ 13.000 - 19.000 USD/ngày. Theo các hợp đồng định hạn, chi phí nhiên liệu do khách thuê chịu nên biến động giá nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của Xếp dỡ Hải An.
Trong quý 3 này, công ty đã nhận thêm tàu container HAIAN OPUS 1.800 TEU với tỷ lệ lợi ích trong hợp đồng BCC là 85%. HAIAN OPUS bắt đầu được cho thuê từ tháng 8/2024 với giá cước lên tới 24.000 USD/ngày và thời hạn cho thuê là 01 năm. Đây cũng là mức giá cước định hạn cao nhất trong 02 năm trở lại đây.
Ngoài ra, tàu HAIAN MIND cũng đã được tái ký với mức giá thuê 24.000 USD/ngày, cao hơn 26% so với giá thuê của hợp đồng liền trước.
Tính đến thời điểm hiện tại, Xếp dỡ Hải An đang sở hữu đội tàu container gồm 15 chiếc với tổng sức chở đạt 23.000 TEU; trong đó có 7 tàu cho thuê định hạn và 8 tàu tự vận hành. Trong đó, mảng cho thuê tàu vốn đem lại nhiều lợi nhuận cho Xếp dỡ Hải An với mức biên lợi nhuận lên đến 22%.
Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, sản lượng vận tải của Xếp dỡ Hải An đạt 391.000 TEU, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, sản lượng quốc tế và nội địa lần lượt là 129.000 TEU và 262.000 TEU, lần lượt tăng 103% và 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng container vận tải của cho Xếp dỡ Hải An có bước tăng trưởng đột biến nhờ công ty hợp tác cùng với hãng tàu ONE khai thác thị trường Nội Á. Đồng thời, công ty có nhiều hơn hai tuyến dịch vụ/chân cảng so với cùng kỳ.
Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt, giá cước cho thuê cao hơn đáng kể so nửa đầu năm sẽ tạo tiền đề cho bước tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận trong nửa cuối năm của Xếp dỡ Hải An.
Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán Rồng Việt dự báo đội tàu của Xếp dỡ Hải An sẽ đem về khoản doanh thu 2.447 tỷ đồng trong năm nay, tăng 18% so với năm 2023.
Trong đó, mảng cho thuê tàu và mảng vận tải container lần lượt đóng góp 590 tỷ đồng và 1.857 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 22% so với năm 2023. Động lực tăng trưởng của mảng vận tải container một phần đến từ sự hồi phục tích cực của hoạt động sản xuất tiêu dùng, một phần đến từ việc Xếp dỡ Hải An đã mở rộng hoạt động ở cả thị trường trong nước (bằng cách bổ sung thêm các điểm đến tại cảng Chân Mây (Huế), cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Long An, và cả thị trường quốc tế (bao gồm các tuyến Đông Nam Á và Đông Bắc Á).
Ngoài ra, đội tàu tự vận hành còn đảm bảo lượng hàng cho Cảng Hải An (Hải Phòng). Hiện trung bình có khoảng 6 -7 chuyến tàu cập cảng mỗi tuần. Qua đó, sản lượng xếp dỡ cả năm nay của Xếp dỡ Hải An có thể đạt 521.000 TEU, tăng 22% so với năm 2023, theo Chứng khoán Rồng Việt. Doanh thu hoạt động xếp dỡ cả năm nay dự kiến tăng 26%, đạt 251 tỷ đồng.
Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của Xếp dỡ Hải An dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm hơn so với doanh thu do các tàu mới là HAIAN ALFA, HAIAN BETA, và HAIAN OPUS được đưa vào vận hành khiến chi phí khấu hao tăng.
Chứng khoán Rồng Việt hiện dự báo lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của Xếp dỡ Hải An trong năm nay sẽ đạt 478 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2023.
Duy Quang