1. Chứng khoán

Tin tức kinh tế ngày 24/10: Thương mại điện tử 9 tháng tăng gần 38%

Thương mại điện tử 9 tháng tăng gần 38% (Ảnh minh họa)

Giá vàng thế giới giảm trước áp lực chốt lời

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 24/10, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2720,99 USD/ounce, giảm 17,74 USD so với cùng thời điểm ngày 23/10.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 24/10, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP HCM ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 23/10.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 23/10.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 23/10.

Sắc đỏ bao trùm, VN-Index sụt giảm mạnh

Phiên ngày 24/10, áp lực bán gia tăng khiến phần lớn cổ phiếu giảm giá, chỉ số VN-Index giảm hơn 13 điểm.

Đóng cửa thị trường, VN-Index dừng ở mức 1.257,41 điểm, giảm 13,49 điểm (-1,06%); VN30-Index hạ 20,1 điểm (-1,49%), còn 1.329,62 điểm.

Sắc đỏ chiếm phần lớn trên bảng giao dịch điện tử khi có tới 284 mã giảm giá, số mã tăng giá là 102. Tại nhóm VN30, cổ phiếu giảm giá nhiều gấp gần 4 lần tăng giá (22 mã và 6 mã).

Xuất nhập khẩu có dấu hiệu giảm tốc

Theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 10/2024 (từ ngày 01/10 đến ngày 15/10/2024) đạt 31,93 tỷ USD, giảm 12,4% (tương ứng giảm 4,53 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 9/2024.

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 10/2024 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/10/2024 đạt 610,57 tỷ USD, tăng 16,4% tương ứng tăng 85,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Thương mại điện tử 9 tháng tăng gần 38%

Trong báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 3/2024 và dự báo quý IV/2024 mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023; sản lượng đạt 2,430 triệu sản phẩm, tăng 49,8% so với 9 tháng đầu năm 2023; số shop đang hoạt động là 580.3 nghìn shop, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Metric dự báo trong quý IV/2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 80.6 nghìn tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra; tăng tưởng tháng 10,11,12 lần lượt là 10%, 20%, 35% so với cùng kỳ 2023. Một phần do Tết 2025 đến sớm (29/1/2025), do vậy mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12/2024, dự đoán doanh số trên sàn tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này.

9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ tăng 18%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 9/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng, mặc dù tốc độ chỉ đạt 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đã vượt mốc 728 triệu USD, tăng 18% so với giai đoạn tương tự năm 2023.

Dù các thị trường xuất khẩu chính vẫn duy trì mức tăng trưởng, tốc độ tăng đang dần chậm lại khi năm 2024 bước vào giai đoạn cuối. Đáng chú ý nhất là Israel, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc lên tới 125% chỉ trong tháng 9.

P.V (t/h)

Tin khác