1. Tài chính

Tín dụng chính sách xã hội đã trở thành 'điểm sáng' trong hệ thống an sinh xã hội

Sau một thập kỷ triển khai Chỉ thị 40-CT/TW về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, công tác này đã đạt được những thành tựu nổi bật. Chính sách tín dụng được cải thiện theo hướng đồng bộ và linh hoạt, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, các giải pháp hỗ trợ kịp thời đã được triển khai.

Theo Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), nguồn vốn tín dụng không ngừng tăng trưởng, đảm bảo tiếp cận đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước, giúp giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu. Mô hình hoạt động của NHCSXH được khẳng định hiệu quả và ngày càng được củng cố, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị. Tín dụng chính sách xã hội đã trở thành “điểm sáng” trong hệ thống an sinh xã hội, hỗ trợ tích cực trong việc giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển nông thôn mới, và bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn không ít thách thức. NHCSXH cho biết, nguồn vốn tín dụng chưa thực sự đa dạng, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Ở một số địa phương, hiệu quả sử dụng vốn vẫn chưa cao, tỷ lệ nợ quá hạn còn đáng kể. Quy mô đầu tư nhỏ lẻ, không liên kết với các chuỗi sản xuất, khiến hiệu quả chưa bền vững. Đặc biệt, quá trình chuyển đổi số của NHCSXH còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa quy trình quản lý.

Tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng”, là một “trụ cột” trong hệ thống chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội

Nguyên nhân của những khó khăn này chủ yếu là do nhận thức chưa đầy đủ của một số lãnh đạo địa phương về vai trò của tín dụng chính sách xã hội. Sự phối hợp giữa các chương trình phát triển kinh tế và tín dụng vẫn chưa thực sự chặt chẽ, trong khi cơ chế điều hành còn thiếu đồng bộ, làm giảm hiệu quả triển khai. Thêm vào đó, một số chính sách chưa phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng vùng miền, gây cản trở trong việc thực hiện mục tiêu hỗ trợ người dân.

Trước tình hình này, Ban Bí thư đã đề ra các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, việc phổ biến và tổ chức thực hiện chính sách cần được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đưa các giải pháp nhân văn vào đời sống người dân, giúp họ tự chủ, cải thiện đời sống.

Đáng chú ý, chính sách tín dụng cần được hoàn thiện theo hướng bao trùm và bền vững. Mức vay, thời hạn và ưu đãi phải được điều chỉnh phù hợp với đặc điểm từng vùng, ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, dân tộc thiểu số và các khu vực khó khăn. Đồng thời, cần mở rộng quy mô, tăng cường hỗ trợ các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo đầu ra ổn định.

Một trong những điểm quan trọng là đa dạng hóa nguồn vốn. Bên cạnh việc ưu tiên nguồn ngân sách nhà nước, cần tăng cường huy động từ các nguồn lực khác, bao gồm tiền gửi, vốn vay, và tài trợ từ các tổ chức trong và ngoài nước. Mục tiêu đến năm 2030 là đảm bảo 30% tổng nguồn vốn của NHCSXH đến từ ngân sách nhà nước, đồng thời huy động đóng góp cho Quỹ "Vì người nghèo" để bổ sung nguồn lực. Việc này giúp duy trì và phát triển tín dụng chính sách một cách bền vững.

Để phát triển NHCSXH thành định chế tài chính tự chủ, không vì mục tiêu lợi nhuận, cần cải tiến cơ chế quản trị và tăng cường năng lực dự báo, xử lý rủi ro. NHCSXH phải đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hệ thống quản lý và đảm bảo an ninh thông tin. Việc số hóa quy trình sẽ giúp tối ưu hóa việc cung cấp tín dụng và cải thiện trải nghiệm của người dân khi tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp xã hội và kiểm soát hiệu quả tín dụng đen là giải pháp quan trọng để đảm bảo tính bền vững. Việc thúc đẩy các mô hình kinh tế cộng đồng và phát triển các nền tảng số sẽ giúp người dân tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn, đồng thời tạo ra mạng lưới hỗ trợ tài chính an toàn, hiệu quả.

Phùng Xuân

Tin khác