Trì trệ do tổ chức (Organizational slack) là gì?
Mục Lục
Trì trệ do tổ chức (Organizational slack)
Trì trệ do tổ chức trong tiếng Anh là Organizational slack.
Trì trệ do tổ chức là khái niệm dùng để chỉ phần nguồn lực tổ chức phục vụ cho việc thỏa mãn nhu cầu của các đơn vị cấu thành tổ chức của doanh nghiệp vượt quá mức cần thiết để các đơn vị đó hoàn thành nhiệm vụ mà doanh nghiệp giao cho họ.
Trì trệ do tổ chức có thể được định nghĩa là những năng lực dư thừa được duy trì bởi một tổ chức. Điều này có thể được tạo ra bởi một tổ chức theo cách cố ý hoặc vô ý.
Nội dung của trì trệ do tổ chức
- Trì trệ do tổ chức xuất hiện khi các nguồn lực không được sử dụng triệt để, các nhân viên được trả lương nhiều hơn mức cần thiết để duy trì mối quan hệ đối với doanh nghiệp hay công ty đang tính phí ít hơn cho các sản phẩm mà không đánh mất khách hàng của họ.
- Các tổ chức có xu hướng tạo ra sự trì trệ khi họ hoạt động trong thị trường thiểu quyền, ít cạnh tranh. Mức lãng phí như vậy thường tồn tại dưới dạng biên chế quá lớn, chi phí hành chính quá cao...
- Khi gặp tình thế bức bách, các doanh nghiệp có thể sử dụng loại nguồn lực bị lãng phí này bằng cách gây sức ép đối với các đơn vị trực thuộc, buộc họ cắt bỏ các khâu thừa để doanh nghiệp tiếp tục đạt được mục tiêu chủ yếu. Khi sức ép cạnh tranh tăng lên, nhìn chung các doanh nghiệp phải có tổ chức gọn nhẹ hơn và họ sẽ cắt bỏ những sự lãng phí do tổ chức gây ra.
- Các nhà kinh tế giả định rằng khi thị trường đạt được mức cạnh tranh hoàn hảo, sự lãng phí do tổ chức sẽ bằng 0 và tối đa hóa lợi nhuận trở thành một nguyên tắc.
- Khái niệm trì trệ do tổ chức là phạm trù quan trọng của lí thuyết hành vi về doanh nghiệp và xét theo nhiều phương diện, nó tương tự như khái niệm tính phi hiệu quả.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; Organizational Slack, B. Näslund, Published by Wiley on behalf of The Scandinavian Journal of Economics)