Tổ chức marketing (Marketing Organization) là gì? Nguyên tắc và cơ cấu tổ chức marketing
Mục Lục
Tổ chức marketing (Marketing Organization)
Tổ chức marketing trong tiếng Anh là Marketing Organization.
Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đã thay đổi quan niệm về cách tổ chức doanh nghiệp và marketing để thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh doanh.
Tổ chức marketing là tiến trình chuyển các chiến lược và chương trình marketing thành những hoạt động marketing trên thực tế nhằm đạt được các mục tiêu marketing đã đề ra một cách có hiệu quả.
Sự phát triển của công nghệ thông tin, sự cạnh tranh toàn cầu, sự gia tăng những yêu cầu của khách hàng và những nhân tố khác đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét lại cách tổ chức doang nghiệp.
Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu marketing
Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu marketing là:
- Thống nhất mục tiêu: Các mục tiêu cơ sở (khối lượng bán, lợi nhuận, thu nhập cho một cổ phiếu, thị phần…) không được loại trừ nhau.
- Sự đơn giản của cơ cấu tổ chức.
- Hệ thống hiệu quả các mối liên hệ giữa các bộ phận , đảm bảo truyền thông tin rõ ràng, đúng đắn.
- Nguyên tắc phụ thuộc thống nhất: Nhận viên cần nhận được mệnh lệnh từ một người đứng đầu.
- Cơ cấu tổ chức ít khâu: Càng ít khâu càng truyền thông tin nhanh từ dưới lên trên và các mệnh lệnh của giám đốc từ trên xuống.
Các loại cơ cấu tổ chức marketing
Tồn tại một số loại cơ cấu tổ chức marketing sau:
- Cơ cấu tổ chức marketing theo chức năng
Các bộ phận chức năng marketing có thể là: bộ phận tiêu thụ, bộ phận quảng cáo và khuyến mãi, bộ phận nghiên cứu thị trường, bộ phận phát triển sản phẩm mới, bộ phận quản trị marketing. Số lượng các bộ phận chức năng nhiều hay ít phụ thuộc vào doanh nghiệp.
- Cơ cấu tổ chức marketing theo vùng địa lí
Những doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trên phạm vi toàn quốc thường có thêm những nhà quản trị vùng để hỗ trợ bán hàng. Những nhà quản trị địa phương hiểu rõ khách hàng và đặc điểm thương mại ở địa phương.
- Cơ cấu tổ chức marketing theo sản phẩm, nhãn hiệu
Hình thức tổ chức này thích hợp trong các doanh nghiệp có tập hợp sản phẩm rộng, có nhiều khác biệt. Các nhà quản trị sản phẩm, nhãn hiệu có nhiệm vụ phát triển kế hoạch sản phẩm, theo dõi thực hiện, giám sát kết quả và điều chỉnh hoạt động.
- Cơ cấu tổ chức marketing theo thị trường
Hình thức tổ chức này thích hợp với những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho các loại thị trường khác nhau. Các nhà quản trị của từng loại thị trường xây dựng những kế hoạch hàng năm, phân tích khuynh hướng phát triển của thị trường, đề xuất những sản phẩm mới cung cấp cho những thị trường đó.
- Cơ cấu tổ chức marketing theo ma trận
Ma trận ở đây là sự kết hợp giữa sản phẩm và thị trường.
- Cơ cấu tổ chức marketing hỗn hợp: kết hợp các cơ cấu tổ chức trên.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Marketing của Doanh nghiệp xây dựng, NXB Xây Dựng)