Tiêu chuẩn ISO 10001:2018 là gì?
Mục Lục
Tiêu chuẩn ISO 10001:2018
Tiêu chuẩn ISO 10001:2018 hay Tiêu chuẩn Quản lí chất lượng - Sự thỏa mãn của khách hàng - Hướng dẫn về qui tắc ứng xử đối với tổ chức có tên tiếng Anh là: ISO 10001:2018 Quality management — Customer satisfaction — Guidelines for codes of conduct for organizations.
Tiêu chuẩn ISO 10001:2018 là tiêu chuẩn đưa ra các hướng dẫn để lập kế hoạch, thiết kế, phát triển, thực hiện, duy trì và cải thiện các qui tắc ứng xử về sự thỏa mãn của khách hàng.
Tài liệu này được áp dụng cho các qui tắc liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà được tổ chức xây dựng những hứa hẹn và cam kết kèm theo về hành vi của tổ chức đối với khách hàng.
Những lời hứa hẹn và các điều khoản liên quan như vậy nhằm mục đích nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Giới thiệu
Phụ lục A đưa ra các ví dụ đơn giản về các thành phần của các qui tắc cho các tổ chức khác nhau.
LƯU Ý Trong suốt tài liệu này, các thuật ngữ "sản phẩm" và "dịch vụ" đề cập đến các kết quả đầu ra của một tổ chức dành cho hoặc theo yêu cầu của khách hàng.
Tài liệu này được sử dụng cho mọi tổ chức, bất kể loại hình, qui mô, hay các sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức cung cấp, bao gồm cả các tổ chức thiết kế bộ qui tắc ứng xử về sự thỏa mãn của khách hàng cho các tổ chức khác sử dụng.
Phụ lục C đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp nhỏ.
Tài liệu này nhằm vào các qui tắc ứng xử về sự hài lòng của khách hàng liên quan đến các khách hàng cá nhân mua hoặc sử dụng hàng hóa, tài sản hoặc dịch vụ cho mục đích cá nhân hoặc hộ gia đình, mặc dù tiêu chuẩn này có khả năng được áp dụng cho tất cả các qui tắc ứng xử về thỏa mãn khách hàng.
Tài liệu này không qui định nội dung chính của các qui tắc ứng xử về thỏa mãn khách hàng, cũng như không đề cập đến các loại qui tắc ứng xử khác, chẳng hạn như các qui tắc liên quan đến sự tương tác giữa một tổ chức và nhân viên của tổ chức hoặc giữa các tổ chức và nhà cung cấp.
(Tài liệu tham khảo: International Organization for Standardization)