1. Marketing

Thư rác (Spam) là gì? Cách chặn thư rác trong Gmail

Mục Lục

Thư rác (Spam)

Thư rác trong tiếng Anh gọi là Spam.

Thư rác là những thư điện tử có mục đích thương mại được gửi không theo yêu cầu. 

Tại Mỹ, thư rác hay thư điện tử thương mại không yêu cầu (UCE) có xu hướng là mục tiêu tiếp theo của sự điều hành của chính phủ.

Nhiều người truy cập Internet thấy rằng thư rác xâm phạm bí mật riêng tư của họ, ăn trộm tài nguyên của họ và có vẻ thích được nhận một thư quảng cáo trực tiếp theo đường bưu điện hơn. Thậm chí nhiều người phải nhận thư rác rất bất bình đã tổ chức tẩy chay những công ty quảng cáo theo cách thức này. 

Tuy nhiên, những người nhận thư khác đánh giá cao cơ hội được biết tới sản phẩm mới. Hầu như tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các dịch vụ thương mại trực tuyến (America Online và CompuServe cũng nằm trong số những công ty này)

Dù sao thì cuộc tranh cãi về thư rác còn lâu mới đến hồi kết thúc và sự lập pháp để điều chỉnh nó thì vẫn đang được xem xét ở cả cấp bang và liên bang. 

Nhưng dù cho kết quả cuối cùng như thế nào thì chắc chắn nó sẽ tác động đến khả năng sử dụng thư điện tử vào các mục đích marketing.

Cách chặn thư rác trong Gmail

Bất kể khi nào người dùng nhấp vào nút "Mark as spam", Gmail sẽ sử dụng thông tin đó để ngăn chặn các thư có nội dung tương tự được gửi trong tương lai cho tất cả mọi người sử dụng dịch vụ webmail này. 

Tuy nhiên, khi bộ lọc của các ứng dụng webmail ngày càng tốt hơn thì những người phát tán thư rác cũng không ngừng cải tiến để vượt qua các "bức tường" nhằm đột nhập vào hòm thư của người dùng. Đặc biệt khi chúng sử dụng hình ảnh và nội dung có văn phong.

Thủ thuật sau đây có thể giúp người dùng loại bỏ thư rác một cách tự động song thư mục Trash hoặc bất kì thư mục nào được chỉ định.

Bước 1: Vào Seeting-->Filters và chọn "Create a Filter" 

Bước 2: Nhập multipart/ related. gif' vào trường 'Has the Words" và đồng thời đánh dấu kiểm vào ô "Has Attachment'. 

Bước 3: Nhấp Next và chọn "Delete It" để chuyển trực tiếp các thư rác tới thư mục Trash của Gmail.

Lưu ý: Sẽ có một sự thay đổi nhỏ trong cơ chế lọc thư của Gmail và rất có thể khiến cho một số thư từ người gửi bạn bè thực sự có thể bị chuyển sang thư mục Trash. Để đảm bảo việc này không xảy ra, người dùng có thể tạo một thư mục mới với các label cụ thể và thay đổi cấu trúc nhằm điều hướng lại các thư có liên quan tới thư mục mới này.

 (Nguồn: http://www.Việt Nammedia.Việt Nam)

Minh họa trên đây cho thấy, việc sử dụng email marketing cần có sự cân nhắc kĩ lưỡng để tránh việc bị coi là thư rác. Nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận email marketing như một hình thức marketing không tốn kém nhưng hiệu quả lại không cao, do ngày càng nhiều công cụ để ngăn chặn thư rác được phát triển và sử dụng.

 (Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Thuật ngữ khác