Tâm lí người tiêu dùng (Consumer Sentiment) là gì? Ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế
Mục Lục
Tâm lí người tiêu dùng (Consumer Sentiment)
Tâm lí người tiêu dùng trong tiếng Anh là Consumer Sentiment.
Tâm lí người tiêu dùng là một thước đo thống kê và chỉ số kinh tế về sức khỏe tổng thể của nền kinh tế được xác định bởi ý kiến của người tiêu dùng. Tâm lí của người tiêu dùng có tính đến cảm xúc của một cá nhân đối với sức khỏe tài chính hiện tại của họ, sức khỏe của nền kinh tế trong ngắn hạn và triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn.
Ảnh hưởng của tâm lí người tiêu dùng tới nền kinh tế
Tâm lí của người tiêu dùng đã phát triển như một thống kê kinh tế trong giữa thế kỉ 20 và từ đó trở thành một áp kế có kết quả ảnh hưởng đến chính sách công và chính sách kinh tế.
Ở Hoa Kỳ, chi tiêu tiêu dùng chiếm phần lớn sản lượng kinh tế được đo bằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Có đến 70 phần trăm GDP bị chi phối bởi thành phần chi tiêu tiêu dùng, do đó tâm lí hay thái độ của người tiêu dùng đi một chặng đường dài trong việc đo lường sức khỏe của nền kinh tế. Các động lực chính khác của GDP là đầu tư kinh doanh, chi tiêu của chính phủ và xuất khẩu ròng.
Nếu mọi người tự tin về tương lai, họ có khả năng mua sắm nhiều hơn, thúc đẩy nền kinh tế. Ngược lại, khi người tiêu dùng không chắc chắn về những gì ở phía trước, họ có xu hướng tiết kiệm tiền và thực hiện các giao dịch mua sắm ít tùy ý hơn. Tâm lí ảm đạm làm suy yếu nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ, ảnh hưởng đến đầu tư của công ty, thị trường chứng khoán và cơ hội việc làm, trong số những thứ khác.
Tâm lí người tiêu dùng quá lạc quan cũng có thể gây tác động xấu cho nền kinh tế. Khi mọi người mua nhiều hàng hóa và dịch vụ, giá cả có thể tăng đáng kể. Để làm giảm lạm phát, các ngân hàng trung ương tăng lãi suất. Việc tăng chi phí cho vay có xu hướng làm chậm tăng trưởng kinh tế và cản trở xuất khẩu, lãi suất cao hơn tăng cường giá trị của đồng tiền.
Ghi dữ liệu tâm lí của người tiêu dùng
Hai con số thể hiện cảm xúc của người tiêu dùng về nền kinh tế và kế hoạch mua hàng tiếp theo của họ là Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI), được đặt ra bởi The Conference Board (CB) và Chỉ số tâm lí tiêu dùng của Đại học Michigan (MCSI) được xây dựng bởi Đại học Michigan. Cả hai chỉ số đều dựa trên khảo sát hộ gia đình và được báo cáo hàng tháng.
Các nhà đầu tư theo sát các chỉ số tâm lí tiêu dùng vì chúng cung cấp một chỉ báo hữu ích về lượng nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ được sản xuất bởi các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Khi phân tích dữ liệu, điều quan trọng là xác định các xu hướng được biểu thị trong khung thời gian dài hơn, chẳng hạn như 4 hoặc 5 tháng. Các phương tiện truyền thông thường lưu tâm vào những thay đổi từ tháng này sang tháng tiếp theo hoặc tháng trước so với cùng tháng đó năm ngoái. Việc bình luận chỉ tập trung vào các giá trị thời kì nhất định mà không nhìn vào xu hướng sâu hơn là việc làm sai lầm.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)