Tài sản marketing (Asset Marketing) là gì? Đặc điểm và phân loại
Mục Lục
Định nghĩa tài sản marketing
Tài sản marketing trong tiếng Anh là Asset Marketing.
Tài sản marketing của doanh nghiệp là những thứ mà một doanh nghiệp tích lũy được từ kết quả của hoạt động đầu tư vào qui mô, nhà xưởng, vị trí và tài sản thương hiệu.
Đặc điểm
- Đây là những tài sản mà doanh nghiệp có được sau một khoảng thời gian dài xây dựng.
- Hầu hết các tài sản đều bị giảm giá trị theo thời gian trừ phi chúng liên tục được làm mới.
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.
Phân loại tài sản marketing
Tài sản marketing dựa trên khách hàng
- Thương hiệu và danh tiếng của doanh nghiệp: Nhận diện và khai thác thương hiệu luôn giữ vị trí trung tâm trong nhiều quan điểm marketing.
- Xuất xứ sản phẩm: Ảnh hưởng tới nhận thức khách hàng về doanh nghiệp.
- Chiếm ưu thế thị trường
- Sản phẩm và dịch vụ cao cấp: Khi tạo ra sản phẩm/dịch vụ chiểm ưu thế trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh.
Tài sản chuỗi cung ứng
- Mạng lưới phân phối
- Kiểm soát phân phối
- Tập trung sức mạnh: Sức mạnh tập trung được xây dựng dựa trên nền tảng mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phân phối.
- Đặc trưng/ đặc tính độc đáo của kênh phân phối
- Dẫn đầu về thời gian giao hàng và đảm bảo trong khâu cung cấp
- Mạng lưới các nhà cung ứng: Giúp cho hoạt động cung ứng nguyên liệu thô, bán thành phẩm được liên tục với khả năng đàm phán được mức gía hợp lí.
Tài sản hỗ trợ marketing bên trong
- Lợi thế về chi phí
- Hệ thống thông tin và tình báo marketing: Giúp doanh nghiệp phát triển những sản phẩm chào bán phù hợp với những đặc điểm tích cách và sở thích của khách hàng.
- Cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại
- Các kĩ năng mang tính kĩ thuật: Kinh nghiệm sản xuất, Bản quyền và bằng sáng chế
- Nhượng quyền thương mại và cấp phép
- Đối tác
- Văn hóa doanh nghiệp
Tài sản marketing dựa trên liên minh hợp tác
Có nhiều hình thức liên minh và hợp tác đối tác khác nhau. Có một số tài sản marketing trong nhóm này: (1) Tiếp cận thị trường; (2) Kĩ năng quản lí; (3) Chia sẻ công nghệ; (4) Tính độc nhất.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).