Quảng cáo quốc tế (International Advertising) là gì? Các nhóm phương tiện quảng cáo quốc tế
Mục Lục
Quảng cáo quốc tế
Quảng cáo quốc tế trong tiếng Anh là International Advertising.
Quảng cáo quốc tế là một trong các công cụ chủ yếu của hoạt động yểm trợ quốc tế. Ngày nay, trên toàn thế giới, quảng cáo quốc tế đang ngày càng giữ vai trò quan trọng hơn.
Đối với nhiều loại sản phẩm và thị trường, chiến lược quảng cáo thành công là một nhân tố quyết định trong việc đạt được mục tiêu doanh số.
Trên thực tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi chiến lược quảng cáo hiệu quả là điều kiện tất yếu để có thể tiến hành hoạt động kinh doanh tại thị trường nước ngoài.
Các nhóm phương tiện quảng cáo quốc tế
- Nhóm phương tiện nghe nhìn
Quảng cáo trên truyền hình: Do hạn chế về thời gian phát sóng và nhu cầu về quảng cáo của khách hàng ngày càng tăng nên chi phí cho quảng cáo trên truyền hình ở hầu hết các nước hàng năm tăng 10-15%. Tất cả các chương trình quảng cáo trên truyền hình đều phải đăng kí trước ngày 30/08 hàng năm.
Quảng cáo ngày càng trở nên quan trọng từ khi có sự xuất hiện của truyền hình vệ tinh hay truyền hình cáp.
Quảng cáo trên đài phát thanh: Hoạt động quảng cáo trên đài phát thanh thường phát triển mạnh hơn ở Trung Quốc, Hàn Quốc và ít được phổ biến ở Nhật Bản, Ai Cập…
Quảng cáo trên Internet: Hiện nay, có khoảng hơn 6 triệu người truy cập vào mạng WWW (World Wide Web) thường xuyên nhưng do có rất nhiều trang chủ trên mạng nên số người xem quảng cáo còn ít.
Vì vậy, nhiều công ty đã phải quảng cáo kèm trên bản đồ hay danh bạ điện thoại những biểu tượng nhỏ. Nếu người sử dụng tò mò, nhấn chuột, sẽ kết nối được ngay vào trang quảng cáo của công ty có biểu tượng đó. Chi phí để chạy một biểu tượng như thế tốn khoảng 15.000$/tháng.
- Nhóm phương tiện in ấn
Quảng cáo trên báo chí: Ngành công nghiệp báo chí ở một số nước thường lại gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh báo chí diễn ra khốc liệt.
Mỗi thành phố ở Mỹ chỉ có một hoặc hai nhật báo chính, nhưng ở nhiều nước khác, có nhiều đến mức làm cho nhà quảng cáo rất khó khăn để có thể tiếp cận dù chỉ là một phần thị trường
Quảng cáo trên tạp chí: Đối với những người làm Marketing quốc tế, việc sử dụng tạp chí người tiêu dùng ở từng quốc gia là kém hiệu quả. Bởi lẽ, tạp chí có số lượng phát hành không rộng rãi. Mặt khác, tạp chí thường có ý nghĩa nhiều hơn đối với các nhà nghiên cứu, cho nên ít được giới tiêu dùng quan tâm.
Các tạp chí kĩ thuật thường được sử dụng tương đối nhiều hơn để quảng bá hàng xuất khẩu, nhưng nhìn chung khi đăng trên tạp chí, sự hạn chế về số lượng trang ấn bản sẽ dẫn đến những khó khăn cho quảng cáo.
- Nhóm phương tiện quảng cáo ngoài trời
Biển quảng cáo điện tử: Trên thực tế, phương tiện này được sử dụng trong quảng cáo quốc tế cũng đem lại hiệu quả khá cao. Tuy diện tích quảng cáo điện tử không lớn nhưng lại đáp ứng đồng thời nhu cầu quảng cáo của nhiều (từ 3 đến 4) công ty với những thông điệp độc lập.
Do hiệu ứng thông tin cao, lại chuyển động hợp lí và khá bắt mắt bởi ánh sáng điện tử nên phương tiện này gây được sự chú ý cao, mang lại hiệu quả lớn.
Áp phích quảng cáo quốc tế: Phương tiện này còn được gọi là pa-rô hay biển quảng cáo, được làm bằng vật liệu giấy ghép lại, phẳng đẹp, gắn khung thép, đủ bền chắc để chống chịu mưa gió ngoài trời.
- Nhóm phương tiện quảng cáo di động
Nhóm các phương tiện quảng cáo thứ tư này trong yểm trợ quốc tế cũng được sử dụng linh hoạt và đa dạng như quảng cáo trên các phương tiện giao thông, trên các sản phẩm quảng cáo (như áo, mũ, túi xách, ba lô…), quảng cáo bằng các sự kiện kỳ lạ (khinh khí cầu, đài phun nước).
Tuy nhiên, quảng cáo trên các phương tiện giao thông thường rất phổ biến và rất phong phú như ô tô, tàu điện, tầu hoả, tàu thuỷ, máy bay, nghĩa là khai thác tối đa các điều kiện thực tế có thể được cho quảng cáo.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Marketing quốc tế, NXB Lao động – Xã hội)