1. Marketing

Quan hệ cộng đồng (Community relations) là gì? Ý nghĩa

Mục Lục

Quan hệ cộng đồng

Quan hệ cộng đồng trong tiếng Anh được gọi là Community relations.

Quan hệ cộng đồng là một trong các công cụ chính trong Quan hệ công chúng.

Theo Fraser P. Seitel, một chuyên gia về PR người Mỹ: "Quan hệ cộng đồng là một qui trình nhằm tạo ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức của cộng đồng, thông qua những phẩm chất tích cực được trình bày theo một phong cách thích hợp, dựa trên quá trình truyền thông cùng thoả mãn hai chiều."

Về mặt hiệu quả kinh doanh, nghiên cứu cho thấy một khi đứng trước sự chọn lựa, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn mua sản phẩm mà họ có thiện cảm với thương hiệu đó hơn là sản phẩm mà họ có ác cảm. 

Chính vì lí do trên, các doanh nghiệp ngày nay không ngại đầu tư một khoảng tiền không nhỏ vào công tác quan hệ cộng đồng nhằm tạo ra thiện cảm và xây dựng quan hệ tốt với cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động.

Ý nghĩa

Quan hệ cộng đồng giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tốt và thiện cảm đối với công chúng. Chẳng hạn như:

- Giúp đỡ cộng đồng về các trang thiết bị 

Các nhóm cộng đồng có thể sử dụng tài nguyên của doanh nghiệp như phòng tập thể thao, hệ thống nhà ăn, các thiết bị photo. Mục đích là để cộng đồng có cái nhìn thân thiện về công ty.

- Thành viên các nhóm cộng đồng có thể tham gia các khóa học do các cơ quan, công ty tổ chức miễn phí.

- Hợp tác với cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường

Ví dụ như: giúp đỡ khắc phục những vấn đề về môi trường; tài trợ cho các sự kiện phát triển môi trường sống tại địa phương... Trên cơ sở đó tiến tới tạo ra một môi trường an toàn cho cộng đồng.

Quan hệ với các phương tiện truyền thông đại chúng là một phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ công chúng cộng đồng. Truyền thông đại chúng thông tin về công ty tạo nên ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực của công chúng đối vớI công ty. 

Một trong những công việc quan trọng trong quan hệ cộng đồng là giữ quan hệ với các đại diện của các phương tiện truyền thông đại chúng ở địa phương cũng như trung ương. 

Mối quan hệ này có ý nghĩa quan trọng trong việc ủng hộ và đưa ra những thông tin có lợi về công ty trên báo chí.

(Tài liệu tham khảo: Cơ sở lí luận chung về quan hệ công chúng trong doanh nghiệp, Đại học Thăng Long)

Thuật ngữ khác