Phương pháp nhận nguyên, giao nguyên (FCL/FCL) trong logistics là gì?
Mục Lục
Phương pháp nhận nguyên, giao nguyên (FCL/FCL)
Khi gửi hàng bằng Container, phụ thuộc vào loại lô hàng mà các phương pháp giao nhận sẽ khác nhau.
Hàng nguyên trong tiếng Anh là Full Container Load, viết tắt là FCL.
Hàng nguyên là lô hàng của một người gửi hàng, có khối lượng tương đối lớn, đòi hỏi phải xếp trong một hoặc nhiều container.
Nhận nguyên, giao nguyên tức là phương thức vận tải trong đó người chuyên chở nhận nguyên từ người gửi hàng (shipper) ở nơi đi và giao nguyên cho người nhận (consignee) ở nơi đến.
Thuật ngữ liên quan
Hàng lẻ trong tiếng Anh là Less than Container Load, viết tắt là LCL. Hàng lẻ là lô hàng của một người gửi hàng có khối lượng nhỏ, không đủ đóng trong một container.
Phương pháp nhận lẻ, giao lẻ thường được kí hiệu là LCL/LCL. Nhận lẻ, giao lẻ tức là người chuyên chở nhận lẻ từ người gửi hàng và giao lẻ cho người nhận.
Qui trình vận tải của phương pháp nhận nguyên, giao nguyên
Qui trình nhận nguyên, giao nguyên diễn ra như sau:
- Chủ hàng giao nguyên container đã đóng hàng và niêm phong kẹp chì cho người chuyên chở tại bãi container (CY) của cảng đi;
*Bãi container (Container Yard - CY): là nơi chứa, giao nhận, vận chuyển Container, bao gồm thềm, bến và bãi chờ.
*Niêm phong kẹp chì hay kẹp chì niêm phong thường được gọi tắt là kẹp chì hoặc seal niêm phong, được dùng để đảm bảo an toàn cho hàng hóa bên trong vật chứa, tránh các trường hợp bị đánh cắp, hoặc tráo hàng trong quá trình vận chuyển.
- Người chuyên chở bằng chi phí của mình xếp container lên tàu và vận chuyển đến cảng đến;
- Người chuyên chở bằng chi phí của mình dỡ container khỏi tàu và đưa về CY;
- Người chuyên chở giao container trong tình trạng nguyên niêm phong cho người nhận tại CY của cảng đến.
Lưu ý:
- Từ qui trình trên có thể thấy, theo phương pháp nhận nguyên, giao nguyên (FCL/FCL), địa điểm giao nhận hàng hoá là CY nên người ta còn gọi là giao hàng từ bãi đến bãi (CY/CY).
- Theo phương pháp nhận nguyên, giao nguyên (FCL/FCL), chi phí đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container đều thuộc chủ hàng (người gửi hoặc người nhận).
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông)