Định giá tại cổng nhà máy (Factory Gate Pricing - FGP) là gì? Những lợi ích
Mục Lục
Định giá tại cổng nhà máy
Định giá tại cổng nhà máy trong tiếng Anh là Factory Gate Pricing, viết tắt là FGP.
Định giá tại cổng nhà máy là một phương pháp bổ sung kho hàng hiện đại nhằm loại bỏ các chi phí vận chuyển không cần thiết và cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng. Nó đòi hỏi nhà bán lẻ yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm với "giá giao tại cổng nhà máy", tức là chi phí sản phẩm không bao gồm chi phí giao nhận tới tay nhà bán lẻ.
Nhà bán lẻ sau đó chịu trách nhiệm hoặc kiểm soát việc tái bổ sung kho hàng và nhận sản phẩm từ nhà cung cấp khi cần. Ở phương thức tái bổ sung này, nhà bán lẻ không còn phải trả phí vận chuyển cho nhà cung cấp (hoặc cho một nhà cung cấp dịch vụ giao vận thứ ba nào đó), vì hàng hóa được mua ngay "tại cổng nhà máy".
Định giá tại cổng nhà máy cho phép hai khả năng tiết kiệm chi phí trong chuỗi cung ứng.
- Thứ nhất, nhà bán lẻ tiếp cận được với toàn bộ sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, mà chi phí vận chuyển và lưu kho là phần bù đắp cho lợi thế của việc giao vận kết hợp.
Nhà bán lẻ có thể lên kế hoạch trước để nhận hàng tại từng điểm và chuyển về, do đó tối ưu được chi phí và công năng của phương tiện vận chuyển khi tới nhận hàng tại các nhà cung cấp khác nhau.
- Thứ hai, việc kết hợp vận chuyển phân phối cấp một và cấp hai trên cùng tuyến đường (tức là chuyển hàng) giúp giảm chi phí. Hoạt động phân phối cấp một chỉ việc tới nhận hàng từ nhà cung cấp, trong khi hoạt động phân phối cấp hai chỉ việc phân phối hàng tới nhiều đầu ra của nhà bán lẻ.
Doanh nghiệp sẽ tránh được những di chuyển không kinh tế của phương tiện vận tải bằng việc tới nhận hàng từ các nguồn khác nhau trong cùng một chuyến đi và đảm bảo rằng tất cả các phương tiện vận tải đều được chất đầy khi lên đường.
Giá sản phẩm = Giá tại cổng nhà máy + Giá vận chuyển
Lợi ích của phương pháp định giá tai cổng nhà máy
Phương pháp định giá tại cổng nhà máy mang lại những lợi ích sau:
- Vận chuyển hiệu quả: cải thiện hiệu quả vận chuyển bằng cách nắm bắt được các chi phí thực. Ví dụ, các nhà cung cấp có kĩ năng và hiệu quả về mặt chi phí trong việc cung cấp các giải pháp vận chuyển sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ này cho các nhà bán lẻ.
Tuy nhiên, định giá tại cổng nhà máy tạo cơ hội cho các nhà cung cấp vốn không coi vận chuyển là thế mạnh của mình hoặc không hoạt động hiệu quả trong cơ hội này, chuyển trách nhiệm đó cho nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ giao vận.
- Cải thiện lượng hàng có sẵn: gia tăng hợp tác giữa nhà bán lẻ và nhà cung cấp có tác dụng tích cực trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Định giá tại cổng nhà máy nhắm tới việc đảm bảo luôn có sẵn hàng để bán cho người tiêu dùng.
- Giá thấp hơn khi đến tay người tiêu dùng: giảm chi phí vận chuyển dẫn tới mức giá thấp hơn sẽ có lợi cho người tiêu dùng.
- Thân thiện môi trường: phương tiện vận tải chất nhiều hàng hóa hơn có nghĩa là ít chuyến đi hơn, cùng với các hệ thống hoạch định tuyến đường đang ngày một phức tạp hơn, sẽ làm giảm bớt khí thải độc hại.
(Tài liệu tham khảo: Những mô hình quản trị kinh điển, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)