Chỉ số đo lường hiệu suất Logistics (Logistics Key Performance Indicators - Logistics KPIs) là gì?
Mục Lục
Chỉ số đo lường hiệu suất Logistics (Logistics Key Performance Indicators - Logistics KPIs)
Chỉ số đo lường hiệu suất Logistics - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Logistics Key Performance Indicators hoặc Logistics Performance Measurement, viết tắt là Logistics KPIs.
Chỉ số đo lường hiệu suất Logistics hay Logistics KPIs là một phép đo hiệu suất được sử dụng bởi các nhà quản lí Logistics để theo dõi, trực quan và tối ưu hóa tất cả các qui trình Logistics có liên quan một cách hiệu quả. Các phép đo này đề cập đến các khía cạnh vận chuyển, kho và chuỗi cung ứng. (Theo Datapine)
Đo lường kết quả bên trong
Chi phí
Chi phí để thực hiện các mục tiêu hoạt động xác định là chỉ tiêu phản ánh trực tiếp nhất kết quả Logistics. Kết quả chi phí Logistics chủ yếu được đo bằng tổng số tiền, tỉ lệ phần trăm trên doanh số, hoặc chi phí trên một đơn vị qui mô.
Dịch vụ khách hàng
Loại chỉ tiêu đo lường kết quả Logistics thứ hai là dịch vụ khách hàng.
Năng suất
Năng suất là chỉ tiêu khác để đo lường kết quả của tổ chức. Năng suất là mối quan hệ (thường là tỉ lệ hoặc chỉ số) giữa đầu ra (hàng hoá hoặc dịch vụ ) được tạo ra và số lượng đầu vào(các nguồn lực) được hệ thống sử dụng để tạo nên đầu ra này. Do vậy, năng suất là khái niệm rất đơn giản.
Nếu hệ thống có các đầu ra có thể đo lường rõ ràng và các đầu vào có thể đo lường và xác định được phù hợp với đầu ra, thì chỉ tiêu đo lường năng suất là bình thường.
Chỉ tiêu đo lường tài sản
Chỉ tiêu đo lường tài sản tập trung vào việc sử dụng đầu tư vốn vào cơ sở vật chất và thiết bị, cũng như sử dụng vốn vào dự trữ để đạt được các mục đích của Logistics. Cơ sở vật chất, thiết bị Logistics, và dự trữ có thể coi như là bộ phận tài sản quan trọng của doanh nghiệp.
Đối với các nhà bán buôn, tổng số tài sản này chiếm hơn 90%. Các chỉ tiêu đo lường quản trị tài sản tập trung vào chỗ tài sản quay vòng có nhanh không, như tốc độ chu chuyển dự trữ và mức thu hồi vốn từ đầu tư.
Chất lượng
Các chỉ tiêu đo lường chất lượng là những đánh giá định hướng quá trình, được thiết kế để xác định hiệu quả của một loạt các hoạt động thay vì một hoạt động riêng lẻ. Tuy nhiên, chất lượng luôn luôn khó đo lường do phạm vi rộng lớn của nó.
Đo lường kết quả bên ngoài
Chỉ tiêu đo lường mong đợi khách hàng
Cấu thành quan trọng kết quả Logistics là đo lường chính xác những mong đợi của khách hàng. Những chỉ tiêu đo lường này có thể thu thập được thông qua điều tra hỗ trợ công ty hoặc ngành, hoặc nhờ vào dòng đơn đặt hàng hệ thống.
Xác định chuẩn mực thực tiễn tốt nhất
Chuẩn mực cũng là khía cạnh quan trọng của các chỉ tiêu đo lường toàn diện kết quả. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi chuẩn mực như là kĩ thuật để so sánh các nghiệp vụ của mình với các nghiệp vụ của cả đối thủ cạnh tranh và doanh nghiệp dẫn đầu trong những ngành có và không có quan hệ.
Đo lường toàn diện chuỗi cung ứng
Thoả mãn khách hàng /chất lượng
Các chỉ tiêu thoả mãn khách hàng /chất lượng đo lường khả năng của doanh nghiệp cung cấp toàn bộ sự thoả mãn cho khách hàng. Các chỉ tiêu thoả mãn khách hàng/chất lượng dựa trên kết quả bao gồm thực hiện tốt đơn đặt hàng hoàn hảo, thoả mãn khách hàng, và chất lượng sản phẩm.
Thời gian
Chỉ tiêu thời gian đo lường khả năng của doanh nghiệp trong việc đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.
Chi phí
Đây là loại thước đo thứ ba. Yếu tố chi phí đơn thuần bao gồm toàn bộ chi tiêu của chuỗi cung ứng.
Tài sản
Đây là thước đo tập trung vào việc sử dụng tài sản. Do quản trị Logistics có trách nhiệm đối với những tài sản chủ yếu bao gồm dự trữ, cơ sở vật chất và thiết bị, nên việc đo lường kết quả thống nhất phải kết hợp khía cạnh tài sản. Các thước đo tài sản chủ yếu tập trung vào mức doanh số được hỗ trợ với mức tài sản xác định. (Theo Giáo trình Quản trị Logistics, NXB Tài chính)