Phương pháp nhận lẻ, giao lẻ (LCL/LCL) trong logistics là gì?
Mục Lục
Phương pháp nhận lẻ, giao lẻ (LCL/LCL)
Hàng lẻ (Less than Container Load - LCL) là lô hàng của một người gửi hàng có khối lượng nhỏ, không đủ đóng trong một container.
Phương pháp nhận lẻ, giao lẻ thường được kí hiệu là LCL/LCL.
Nhận lẻ, giao lẻ tức là người chuyên chở nhận lẻ từ người gửi hàng và giao lẻ cho người nhận.
Qui trình nhận lẻ, giao lẻ
Phương pháp nhận lẻ, giao lẻ diễn ra theo qui trình như sau:
- Người gửi hàng giao hàng lẻ của mình cho người chuyên chở tại trạm giao nhận đóng gói hàng lẻ (CFS) của nơi đi;
- Người chuyên chở bằng chi phí của mình đóng gói hàng lẻ của nhiều chủ hàng vào container và niêm phong kẹp chì;
- Người chuyên chở bằng chi phí của mình xếp container đã đóng hàng lên tàu và vận chuyển đến nơi đến;
- Người chuyên chở bằng chi phí của mình dỡ container khỏi tàu và đưa về trạm CFS;
- Người chuyên chở bằng chi phí của mình dỡ hàng hoá ra khỏi container và giao cho người nhận tại CFS.
Phân biệt phương pháp nhận lẻ, giao lẻ (LCL/LCL) và phương pháp nhận nguyên giao nguyên (FCL/FCL)
Phương pháp này khác phương pháp nhận nguyên, giao nguyên ở chỗ:
- Địa điểm giao nhận hàng hoá là CFS (CFS/CFS).
- Chi phí đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container đều do người chuyên chở chịu và trong thực tế đã xuất hiện một dịch vụ gọi là dịch vụ gom hàng mà chính người chuyên chở (hãng tàu) đã đảm nhận dịch vụ này.
*Gom hàng ( Consolidation) là việc biến các lô hàng lẻ thành hàng nguyên để gửi đi nhằm tiết kiệm chi phí vận tải, là một dịch vụ không thể thiếu được trong vận tải container. Dịch vụ này cũng có thể do một người khác đảm nhiệm, gọi là người gom hàng (Consolidator). Trong trường hợp này qui trình giao nhận hàng lẻ sẽ diễn ra như sau:
- Người gom hàng nhận hàng lẻ từ các chủ hàng và họ sẽ cấp cho người gửi hàng một chứng từ gọi là vận đơn gom hàng (House B/L);
- Người gom hàng đóng các hàng lẻ vào container và gửi nguyên container cho người chuyên chở (hãng tàu);
- Hãng tàu nhận container và sẽ cấp cho người gom hàng một vận đơn gọi là vận đơn chủ (Master B/L);
- Hãng tàu vận chuyển container đến cảng đến, dỡ khỏi tàu và giao nguyên container cho đại lí của người gom hàng tại cảng đến trên cơ sở xuất trình Master B/L;
- Đại lí của người gom hàng bằng chi phí của mình dỡ hàng ra khỏi container và giao hàng cho các người nhận trên cơ sở các người nhận đó xuất trình House B/L.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông)