Phương án kinh doanh (Business Project) là gì? Vai trò và tác dụng
Mục Lục
Phương án kinh doanh
Phương án kinh doanh trong tiếng Anh là business project.
Phương án kinh doanh là tổng hợp các phân tích đánh giá, lựa chọn và tác nghiệp một cách có hệ thống dựa trên một hệ thống các chỉ tiêu định lượng về hiệu quả kinh tế của một thương vụ kinh doanh cụ thể.
Phương án kinh doanh được coi như một bản tưởng trình về kế hoạch hành động cho mỗi thương vụ kinh doanh. Trong kinh doanh, phương án kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng. Các nghiệp vụ giao dịch phân tích lựa chọn khách hàng được tổng hợp lại trong phương án kinh doanh là một nghiệp vụ kiểm định tính khả thi của thương vụ kinh doanh.
Lập phương án kinh doanh chi tiết là một lần rà soát cơ hội kinh doanh và dự đoán cũng như kiểm soát rủi ro của thương vụ kinh doanh đó. Các nhà quản trị kinh doanh quốc tế hay các nhân viên nhiều kinh nghiệm thường coi trọng nghiệp vụ này và luôn coi đó như là một cách thể hiện chính thức các quyết định về kinh doanh.
Vai trò và tác dụng của phương án kinh doanh
- Là bản tổng hợp các tình huống, lựa chọn, phân tích đánh giá nên nó có vai trò như là bản kế hoạch tổng quát nhất: đề cập từ lí do lựa chọn mặt hàng kinh doanh, bạn hàng, thị trường, giá cả,... đến các giải pháp thực hiện về vốn, tài chính, nhân sự,... Là bức tranh về viễn cảnh của một thương vụ kinh doanh.
- Là bản tập hợp các thông tin dự báo phù hợp với nguyện vọng của nhà kinh doanh nên nó đóng vai trò là thước đo sự tự tin và chuẩn xác của người lập trong kinh doanh.
- Đưa ra hệ thống các chỉ tiêu định lượng về hiệu quả nên nó có vai trò là mục tiêu định hướng khi thực hiện thương vụ kinh doanh đó.
- Có vai trò quyết định đối với sự thành công hay thất bại của một thương vụ kinh doanh vì nó tường trình đầy đủ các giải pháp, chỉ tiêu và hiệu quả kinh tế ở hiện tại và cả trong tương lai gần.
- Được coi là bước dự toán quan trọng đầu tiên trước khi thực hiện nghiệp vụ kế toán, hạch toán và quyết toán trong kinh doanh.
Phân loại phương án kinh doanh
Căn cứ vào thời gian kinh doanh: phương án kinh doanh được chia làm ba loại gồm phương án kinh doanh ngắn hạn, phương án kinh doanh trung hạn và phương án kinh doanh dài hạn.
Căn cứ vào qui mô: phương án kinh doanh chia ra phương án kinh doanh nhỏ và phương án kinh doanh trung bình & lớn.
Căn cứ vào các mặt hàng kinh doanh: có thể chia thành phương án kinh doanh hàng tiêu dùng, phương án kinh doanh máy móc thiết bị hay phương án kinh doanh vật tư, vật liệu,...
Ngoài ra, phương án kinh doanh còn có thể phân chia theo loại hình như phương án kinh doanh hàng mậu dịch và phương án kinh doanh hàng phi mậu dịch,...
(Theo Giáo trình Nghiệp vụ ngoại thương, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)