Phổ thông hóa (Commoditize) là gì? Đặc điểm, thách thức và lợi ích mang lại cho người tiêu dùng
Mục Lục
Phổ thông hóa
Phổ thông hóa trong tiếng Anh là Commoditize.
Thuật ngữ phổ thông hóa dùng để chỉ một quá trình trong đó hàng hóa hoặc dịch vụ trở nên tương đối không thể phân biệt được với các dịch vụ tương tự của công ty đối thủ.
Nói chung, các sản phẩm phổ thông hóa trong các danh mục cụ thể rất giống nhau đến mức chỉ phân biệt được bằng mức giá.
Quá trình phổ thông hóa diễn ra toàn bộ trên hàng tiêu dùng, từ bàn phím máy tính, đến các chương trình phần mềm quản lí các qui trình phức tạp, như quản lí chuỗi cung ứng và kế toán doanh nghiệp.
Đặc điểm quá trình Phổ thông hóa
Con đường dẫn đến phổ thông hóa thường bắt đầu khi một công ty giới thiệu sản phẩm mới mang tính cách mạng hoặc cải tiến đáng kể một sản phẩm đã có.
Trong cả hai trường hợp, đưa ra mức giá cao hơn là việc hợp lí để giải đáp các câu hỏi nghi ngờ sản phẩm.
Ví dụ, vào năm 2007, Apple Inc. (AAPL) đã giới thiệu iPhone ra thị trường, vốn tự hào với các tính năng khác biệt như giao diện màn hình cảm ứng, cũng như khả năng đa nhiệm cho phép chủ sở hữu lướt web trong khi thực hiện cuộc gọi điện thoại.
Trước khi tất cả các tính năng này được phổ thông hóa, iPhone nổi bật so với tất cả các điện thoại di động khác trên thị trường. Và người tiêu dùng điện thoại di động vẫn xếp hàng, chi ra số tiền lớn để có cơ hội sở hữu công nghệ tiên tiến như vậy.
Khi các công ty đối thủ bắt đầu sao chép các tính năng điện thoại di động tiên tiến của Apple, các chức năng độc nhất vô nhị đã trở thành xu hướng chủ đạo và có ở khắp mọi nơi, và đó được gọi là phổ thông hóa.
Trong khi đó, Apple tiếp tục tạo sự khác biệt cho iPhone của mình bằng cách thường xuyên phát hành các phiên bản cập nhật, với các chức năng mới thú vị mà không có trong đối thủ.
Ví dụ, vào năm 2011, Apple đã giới thiệu iPhone 4s, có sự góp mặt của trợ lí kĩ thuật số được kích hoạt bằng giọng nói, Siri. Công nghệ chưa từng thấy này đã làm iPhone khác biệt với các mẫu cạnh tranh và thu hút được tiếng vang lớn từ khách hàng cũng như giới truyền thông.
Thách thức trong ngành Phổ thông hóa
Các sản phẩm thiếu tính năng khác biệt với đối thủ có xu hướng giảm giá và gây ra biên lợi nhuận giảm dần. Do đó, các công ty cố gắng trì hoãn việc phổ thông hóa, càng lâu càng tốt, để duy trì sự đặc biệt trong dịch vụ, sản phẩm của họ.
Công ty có thể trì hoãn việc phổ thông hóa là bằng cách kết hợp các sản phẩm hoặc dịch vụ được thương mại hóa của mình với các dịch vụ liên quan, để tạo ra sản phẩm kết hợp độc đáo.
Ví dụ, các công ty truyền hình cáp thường kết hợp những thứ có tính phổ thông hóa, như điện thoại cố định kết hợp với các dịch vụ internet và truyền hình.
Nhóm sản phẩm này, được kết hợp với giá hấp dẫn, có thể giúp một công ty làm giảm đi quá trình phổ thông hóa.
Các công ty cũng có thể trì hoãn việc phổ thông hóa bằng cách tiếp thị các sản phẩm với các mức độ khác nhau của dịch vụ sau khi mua hàng.
Ví dụ, các hãng hàng không thương mại như Delta Air Lines (DAL) và American Airlines (AAL) của Mỹ cung cấp cho thương nhân là thành viên cao cấp được tiếp cận phòng chờ sân bay tư nhân.
Tại một số địa điểm nhất định, thành viên cao cấp cũng có thể tận hưởng các đặc quyền như đồ ăn nhẹ cho người sành ăn, hỗ trợ du lịch cá nhân và phòng tắm vòi sen,
Lợi ích của Phổ thông hóa cho người tiêu dùng
Bởi vì bản thân các sản phẩm về cơ bản là giống hệt nhau, phổ thông hóa chỉ đơn giản là quá trình ra quyết định của người tiêu dùng: họ có thể mua hàng chỉ dựa trên giá cả.
Ví dụ, một quả cam có giá 20 nghìn đồng tại một cửa hàng có thể có vị giống như một quả cam có giá chỉ 5 nghìn đồng mua từ một người bán hàng rong trên phố.
Khi các công ty cạnh tranh bán các sản phẩm phổ thông hóa, người tiêu dùng có thể được hưởng các ưu đãi, chẳng hạn như bán hàng theo chủ đề ngày lễ, khuyến mãi, giao hàng miễn phí, tùy chọn thanh toán linh hoạt và bảo hành.
(Theo Investopedia)