Phân tích mô tả (Descriptive Analytics) là gì? Bản chất của phân tích mô tả
Mục Lục
Phân tích mô tả
Phân tích mô tả trong tiếng Anh là Descriptive Analytics.
Phân tích mô tả là việc giải thích dữ liệu lịch sử để hiểu rõ hơn những thay đổi xảy ra trong một doanh nghiệp. Phân tích mô tả sử dụng một loạt các dữ liệu lịch sử để rút ra so sánh.
Các số liệu tài chính được báo cáo phổ biến nhất đều là sản phẩm của phân tích mô tả, ví dụ như sự thay đổi của giá cả theo năm, tăng trưởng doanh số hàng tháng, số lượng người dùng hoặc tổng doanh thu trên mỗi người đăng kí.
Những phép đo này đều mô tả những sự kiện đã xảy ra trong một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cố định.
Bản chất của phân tích mô tả
Phân tích mô tả lấy dữ liệu thô và phân tích chúng để đưa ra kết luận hữu ích và dễ hiểu cho các nhà quản lí, nhà đầu tư và các bên liên quan khác. Một báo cáo công bố doanh thu 1 triệu USD nghe có vẻ ấn tượng, nhưng nó thiếu thông tin về bối cảnh.
Nếu con số đó thể hiện mức giảm 20% so với tháng trước, thì đây là một vấn đề đáng lo ngại. Nếu con số này tăng 40% so với năm trước, thì nó cho thấy chiến lược bán hàng đang hoạt động đúng. Tuy nhiên để có được cái nhìn đúng đắn về hiệu quả bán hàng của công ty thì còn cần phải có bối cảnh bao quát hơn nữa.
Phân tích mô tả sử dụng lượng dữ liệu đầy đủ để đưa ra một bức tranh chính xác về những gì đã xảy ra trong một doanh nghiệp và điểm khác biệt với các giai đoạn khác. Các số liệu hiệu quả này có thể được sử dụng để xác định các lĩnh vực mạnh và yếu để thông báo cho chiến lược quản lí.
Phân tích mô tả là một trong những phần cơ bản nhất của trí tuệ kinh doanh mà một công ty sử dụng. Mặc dù phân tích mô tả có thể mang tính đặc trưng cho ngành - ví dụ như sự thay đổi theo mùa của thời gian hoàn thành lô hàng - nhưng nó sử dụng các biện pháp được chấp nhận rộng rãi trong toàn ngành tài chính.
Nói chung, một công ty càng lớn và phức tạp thì sẽ càng sử dụng nhiều phân tích mô tả.
Lưu ý về phân tích mô tả
Phân tích mô tả cung cấp các thông tin quan trọng dưới những hình thức dễ hiểu. Nhu cầu cho phân tích mô tả sẽ luôn tồn tại, tuy nhiên, hoạt động phân tích dữ liệu ngày càng hướng tới các lĩnh vực phân tích mới hơn như phân tích dự đoán và phân tích đề xuất.
Các loại phân tích này sử dụng phân tích mô tả và tích hợp dữ liệu bổ sung từ các nguồn khác nhau để mô hình hóa các kết quả có thể xảy ra trong thời gian tới.
Tuy nhiên, chúng ta chưa tới thời điểm mà máy tính sẽ điều khiển mọi tập đoàn lớn. Hầu hết các quyết định trong phòng họp và hội nghị trên toàn thế giới được lập bởi những người sử dụng cùng loại phân tích mô tả được sử dụng 20 và 30 năm trước, ví dụ như liệu doanh số tăng hay giảm so với tháng trước, liệu sản phẩm có kịp được tung ra thị trường và dựa trên số tháng trước thì công ty có đủ nguồn cung hay không.
(Theo investopedia)