Phân đoạn theo lợi ích (Benefit Segmentation) là gì?
Mục Lục
Phân đoạn theo lợi ích
Phân đoạn theo lợi ích trong tiếng Anh là Benefit Segmentation.
Phân đoạn theo lợi ích là việc doanh nghiệp phân đoạn thị trường dựa trên giá trị cảm nhận, lợi ích hoặc lợi thế mà người tiêu dùng cho rằng họ nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ.
Doanh nghiệp có thể phân đoạn thị trường dựa trên chất lượng, hiệu suất, dịch vụ khách hàng, các tính năng đặc biệt hoặc các lợi ích khác. Thông thường, các hạng khác nhau của cùng một sản phẩm được cung cấp cho các phân khúc thị trường khác nhau.
Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng loại phân đoạn thị trường này, bao gồm các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô, quần áo, nội thất và điện tử tiêu dùng.
(Theo study.com)
Ví dụ về phân đoạn theo lợi ích
Mỗi và mọi sản phẩm hoặc dịch vụ đều mang lại một số lợi ích cho khách hàng. Một số ví dụ về phân đoạn theo lợi ích:
1. Xà phòng: Mỗi một loại xà phòng đều mang lại nhiều kiểu lợi ích, ví dụ như mùi hương (được phụ nữ lớn tuổi yêu thích), vẻ ngoài đẹp (được phụ nữ trẻ thích), sự tươi mát (được trẻ em thích), sạch sẽ (được đàn ông thích), dùng được lâu hơn (được các bà nội trợ thích ), v.v ... Phân đoạn lợi ích giúp xác định từng nhóm khách hàng mục tiêu, sau đó doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm trong nhóm đó.
2. Giày thể thao: Một số sản phẩm như giày thể thao có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho mỗi một nhóm khách hàng mục tiêu. Những lợi ích như sự chắc chắn (dành cho vận động viên chuyên nghiệp), sành điệu (dành cho sinh viên đại học) v.v ... đều có thể được rút ra từ đôi giày thể thao.
3. Điện thoại thông minh: Điện thoại thông minh có thể được phân loại là cung cấp các lợi ích khác nhau cho các nhóm người khác nhau. Điện thoại thông minh giúp cho việc kinh doanh (chuyên gia), giải trí (trẻ em), sành điệu (người thích đồ thương hiệu), v.v.
Các ví dụ trên về phân đoạn theo lợi ích làm nổi bật rằng giá trị mà khách hàng cảm nhận được từ một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể là phụ thuộc vào khách hàng.
(Theo mbaskool.com)