Nhà sản xuất thương hiệu gốc (Original Brand Manufacturer - OBM) là gì? Ưu, nhược điểm
Mục Lục
Nhà sản xuất thương hiệu gốc
Nhà sản xuất thương hiệu gốc trong tiếng Anh là Original Brand Manufacturer; viết tắt là OBM.
Nhà sản xuất thương hiệu gốc là một công ty bán lẻ các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của họ là toàn bộ hoặc bộ phận cấu thành sản phẩm được sản xuất bởi công ty khác. Nhà sản xuất thương hiệu gốc bán hàng hóa dưới tên thương hiệu riêng của mình để tăng thêm giá trị. Các công ty OBM chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ bao gồm sản xuất và phát triển, chuỗi cung ứng, giao hàng và tiếp thị.
Ví dụ công ty A là một nhà sản xuất thương hiệu gốc. Công ty nhập khẩu mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc và in ấn mẫu mã thương hiệu của công ty mình rồi bán ra thị trường.
Ưu, nhược điểm của nhà sản xuất thương hiệu gốc
Ưu điểm
- Doanh nghiệp không có nhiều kinh nghiệm trong việc quảng bá thương hiệu sẽ liên kết vói các nhà sản xuất thương hiệu gốc để bán sản phẩm của mình, nhờ đó doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào khâu sản xuất. Lí do là vì nhiều doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhưng không có đủ điều kiện để cạnh tranh trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm để nhà sản xuất thương hiệu gốc bán sản phẩm, hàng hoá này
- Giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí: Có thể việc tự mình sản xuất hoặc thiết kế sẽ khiến doanh nghiệp tạo thêm các chi phí hơn thay vì thuê một công ty dịch vụ, doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức này để giảm chi phí lại bớt đi các vấn đề rắc rối phát sinh.
Nhược điểm
- Đối với người tiêu dùng: Việc sử dụng một sản phẩm theo uy tín thị trường khiến họ nhầm tưởng sản phẩm này mang đúng chất lượng theo mức uy tín đó. Nếu phát hiện người tiêu dùng sẽ cảm thấy bị lừa dối vì chính sản phẩm mà mình lựa chọn.
- Đối với các nhà sản xuất thương hiệu gốc là các công ty kinh doanh thương hiệu, sẽ tổn thất rất lớn khi khách hàng phát hiện ra thương hiệu họ tin dùng bao gồm các sản phẩm của công ty khác. Niềm tin của khách hàng mất đi, thương hiệu của công ty cũng không còn đứng vững trên thị trường kinh doanh.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình phân loại hàng hóa và xuất xứ hàng hóa, NXB Tài chính)