Ngày làm việc (Business Day) là gì? Một số điểm cần lưu ý
Mục Lục
Ngày làm việc
Ngày làm việc trong tiếng Anh là Business Day.
Ngày làm việc là một đơn vị đo thời gian phổ biến, thường đề cập đến bất kì ngày nào mà vào ngày đó các hoạt động kinh doanh thông thường được tiến hành. Ví dụ tại các nước phương Tây, ngày làm việc được coi là từ thứ Hai đến thứ Sáu và không bao gồm các ngày cuối tuần và ngày lễ.
Trong ngành chứng khoán, ngày nào mà thị trường tài chính mở cửa để giao dịch thì được coi là một ngày làm việc.
Đặc điểm của ngày làm việc
Khi thực hiện các giao dịch quốc tế, các cá nhân và công ty nên lưu ý rằng ngày làm việc có thể thay đổi theo quốc gia do sự khác biệt trong các ngày lễ.
Mặc dù hầu hết các quốc gia làm việc khoảng 40 giờ/tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, nhưng những người làm kinh doanh quốc tế nên xác định rõ ngày làm việc tại các nước mà họ đang kinh doanh.
Chẳng hạn, khi làm ăn với các nước Trung Đông, hãy nhớ rằng có nhiều nước sử dụng ngày làm việc từ Chủ Nhật đến thứ Năm. Ở một số quốc gia, như Ấn Độ, Mexico và Columbia, tuần làm việc là từ thứ Hai đến thứ Bảy.
Ngày làm việc cũng cần phải chú ý khi sử dụng trong ngành vận chuyển. Chẳng hạn, một bưu phẩm có thể được đảm bảo sẽ được gửi trong vòng ba ngày làm việc. Điều này có thể tạo ra một sự khác biệt lớn, nếu như giữa khoảng thời gian đó có ngày cuối tuần (ngày nghỉ), như vậy, phải mất tổng cộng 6 ngày bưu phẩm mới có thể đến nơi.
Một số điểm cần lưu ý
Các lưu ý khác về ngày làm việc phát sinh khi các thực thể đa quốc gia tham gia vào các giao dịch quốc tế, thường yêu cầu thêm ngày làm việc để giải quyết, liên quan đến các giao dịch trong nước thông thường, đặc biệt là nếu các quốc gia có ngày làm việc khác nhau.
Các hợp đồng và công cụ tài chính khác nhau cũng có các khoảng thời gian thanh toán khác nhau. Một số thì từ 1 ngày hoặc T+1 ngày (theo cách nói tài chính) đến các thời hạn khác cần 3 ngày làm việc. Độ pha loãng và thanh khoản của thị trường thường xác định khoảng thời gian để giải quyết giao dịch.
Theo nhiều cách, những cải tiến trong các kênh truyền thông và năng lực truyền thông đã làm mờ đi qui ước về ngày làm việc truyền thống. Vì các doanh nghiệp và cá nhân giờ đây có thể tiến hành kinh doanh gần như 24/7 bằng phương pháp điện tử.
(Theo Investopedia)