Môi trường xã hội xung quanh (Surrounding social environment) trong hành vi khách hàng là gì?
Mục Lục
Môi trường xã hội xung quanh
- Bối cảnh thời gian
Bối cảnh thời gian chính là tác động của thời gian đến hành vi khách hàng, cụ thể như sau:
+ Thời gian dành cho việc mua sắm của khách hàng nhiều hay ít, nếu khách hàng có ít thời gian dành cho việc mua sắm thì thường có khuynh hướng ít tìm kiếm thông tin hơn và mua sắm những nhãn hiệu quen thuộc
+ Có những sản phẩm, dịch vụ được kinh doanh theo mùa, chẳng hạn vào những ngày lễ thì nhu cầu của khách hàng tăng lên đối với một số sản phẩm dịch vụ khá rõ
+ Nhu cầu cấp bách của khách hàng về một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó.
- Xác định nhiệm vụ mua sắm
Mua để sử dụng hay cho – tặng cho ai? Đây là những yếu tố quan trọng có tính quyết định.
Ví dụ: Quà sinh nhật cho người yêu có khuynh hướng lãng mạn, còn quà cưới có khuynh hướng hữu dụng.
- Trạng thái trước khi mua sắm
Trạng thái trước khi mua sắm là những nét đặc trưng của cá nhân, đó là những đặc tính không bền vững. Đó là những tâm trạng hay hoàn cảnh nhất thời của khách hàng.
(Tài liệu tham khảo: Hành vi khách hàng, ThS. Tạ Thị Hồng Hạnh, 2009, NXB Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh)