Mô hình doanh thu bán hàng (Sales Revenue Model) là gì?
Mục Lục
Mô hình doanh thu bán hàng (Sales Revenue Model)
Mô hình doanh thu bán hàng trong tiếng Anh là Sales Revenue Model.
Theo mô hình doanh thu bán hàng, doanh thu của doanh nghiệp sẽ đến từ việc bán hàng hoá, dịch vụ và thông tin cho khách hàng.
Các doanh nghiệp như Amazon.com bán sách, băng đĩa nhạc và các sản phẩm khác; DoubleClick.net thu thập các thông tin về những người sử dụng trực tuyến, sau đó bán các thông tin này cho các doanh nghiệp khác; và Salesforce.com bán các dịch vụ quản lí lực lượng bán hàng trên Web. Tất cả các doanh nghiệp kể trên đều theo mô hình doanh thu bán hàng.
Có thể nói, mô hình doanh thu bán hàng là mô hình phong phú nhất có thể kể ra trong một số mô hình như: mô hình bảng hiệu (Poster/Billboard Model), mô hình cuốn sách hướng dẫn điều khiển (Cyber Brochure Model), mô hình doanh thu bằng danh mục sản phẩm trên web (Web Catalog Revenue Model)...
Các công ty Việt Nam kể cả các công ty nhỏ có thể dễ dàng áp dụng mô hình doanh thu bán hàng vào hoạt động kinh doanh và quảng bá công ty mình ra toàn quốc và thế giới.
Một số mô hình doanh thu bán hàng phổ biến
Mô hình bảng hiệu (Poster/Billboard Model)
- Mô hình bảng hiệu giúp công ty đăng các thông tin về công ty và sản phẩm của công ty đó qua giao diện website riêng hay trên một website thông dụng nào đó.
Mô hình cuốn sách hướng dẫn điều khiển (Cyber Brochure Model)
- Đây là mô hình cung cấp thông tin và phân loại sản phẩm chi tiết, kể cả tư vấn về cách sử dụng và dịch vụ khuyến mãi, các bài viết liên quan đến sản phẩm. Phạm vi hướng dẫn là tất cả những gì liên quan trong phạm vi một công ty, cho phép xem thư mục các mặt hàng theo thể loại và tên, chi tiết về giá cả.
Mô hình doanh thu bằng danh mục sản phẩm trên web (Web Catalog Revenue Model)
- Nhiều công ty bán hàng hóa và dịch vụ trên các trang web tích hợp mô hình mail-order catalog (catalog qua thư tín) có tuổi thọ hơn 100 năm.
Các công ty này cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên mạng bằng cách đáp ứng yêu cầu của khách hàng thông qua danh mục hàng hóa được khách hàng chọn lựa và gửi lại cho công ty. Đây là phương thức tạo doanh thu phổ thông ra đời từ năm 1982, khi đó một thương nhân có tên Aaron Montgomery Ward bắt đầu bán vải len dạ của mình cho nông dân thông qua giới thiệu một danh mục hàng hóa (một trang web đơn giản).
(Tài liệu tham khảo: Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính; Giáo trình Thương mại điện tử, Thư viện số Trường Cao đẳng Thương mại)