Lí thuyết tăng trưởng mới (New Growth Theory) là gì? Ví dụ về lí thuyết tăng trưởng mới
Mục Lục
Lí thuyết tăng trưởng mới
Lí thuyết tăng trưởng mới trong tiếng Anh là New Growth Theory.
Lí thuyết tăng trưởng mới là một khái niệm kinh tế cho rằng các nhu cầu và mong muốn không có giới hạn của con người thúc đẩy cho năng suất và tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng. Lí thuyết này lập luận rằng GDP bình quân đầu người sẽ không ngừng tăng lên vì mọi người đều theo đuổi lợi nhuận.
Lí thuyết tăng trưởng mới đưa ra một cái nhìn mới về những gì tạo ra sự phồn vinh trong kinh tế. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần kinh doanh, kiến thức, đổi mới và công nghệ, thách thức quan điểm tăng trưởng ngoại sinh trong kinh tế học tân cổ điển rằng tiến bộ kinh tế phụ thuộc vào các lực lượng không thể kiểm soát được bên ngoài.
Cạnh tranh khiến lợi nhuận bị thắt chặt, vì vậy mọi người phải liên tục tìm cách tốt hơn để cải thiện các qui trình hoặc phát minh ra sản phẩm mới để tối đa hóa lợi nhuận. Đây là một trong những nguyên lí trung tâm của lí thuyết tăng trưởng mới.
Lí thuyết tăng trưởng mới cho rằng sự cách tân và công nghệ mới không chỉ đơn thuần xảy ra nhờ cơ hội ngẫu nhiên. Thay vào đó, chúng phụ thuộc vào số lượng người tìm kiếm các cải tiến hoặc công nghệ mới và nỗ lực tìm kiếm chúng của họ.
Ngoài ra, mọi người cũng có quyền kiểm soát vốn trí tuệ của mình, như học gì, học chăm đến đâu, v.v ... Nếu có khuyến khích về lợi nhuận đủ lớn, mọi người sẽ chọn phát triển vốn nhân lực và tìm kiếm những cải tiến mới.
Một khía cạnh quan trọng của lí thuyết tăng trưởng mới là ý tưởng rằng kiến thức được coi là tài sản cho tăng trưởng mà không bị giới hạn hoặc không có lợi nhuận giảm dần như các tài sản khác như vốn hoặc bất động sản.
Kiến thức là một yếu tố vô hình và có thể là một nguồn lực được phát triển trong một tổ chức hoặc ngành công nghiệp.
Ví dụ về lí thuyết tăng trưởng mới
Ví dụ, một doanh nghiệp lớn có thể cho phép một phần nhân viên của mình làm việc cho các dự án nội bộ độc lập mà có tiềm năng phát triển thành một công ty mới. Trên một số góc độ, doanh nghiệp cho phép họ hoạt động như các công ty khởi nghiệp được ươm tạo trong tổ chức.
Mong muốn đưa ra một cải tiến mới của nhân viên được thúc đẩy bởi khả năng tạo ra nhiều lợi nhuận hơn cho cả bản thân lẫn doanh nghiệp.
Trường hợp trên đặc biệt đúng ở Mỹ, vì thương mại nước này ngày càng được thúc đẩy bởi các công ty cung cấp dịch vụ. Theo lí thuyết tăng trưởng mới, việc phát triển phần mềm và ứng dụng mới có thể diễn ra ngay trong các công ty.
Để đạt được sự tăng trưởng theo định hướng tri thức như vậy đòi hỏi một sự đầu tư bền vững vào vốn nhân lực. Điều này có thể tạo ra một môi trường cho các chuyên gia có cơ hội tạo ra các dịch vụ mới có thể mang lại lợi ích và được số lượng khách hàng rộng lớn sử dụng.
(Theo investopedia)