1. Quản trị kinh doanh

Kiểm soát tác nghiệp (Operational control) và kiểm soát chiến lược (Strategic control) là gì?

Mục Lục

Kiểm soát tác nghiệp (Operational control) và kiểm soát chiến lược (Strategic control)

Kiểm soát tác nghiệp trong tiếng Anh là Operational control. Kiểm soát tác nghiệp là các hoạt động ở tầm ngắn hạn theo mục tiêu chiến lược.

Kiểm soát chiến lược trong tiếng Anh là Strategic controlKiểm soát chiến lược là kiểm soát nhằm hướng doanh nghiệp vào thực hiện các mục tiêu chiến lược.

Thuật ngữ liên quan

Kiểm soát (Control) là quá trình xác định thành quả đạt được trên thực tế và so sánh với những tiêu chuẩn nhằm phát hiện sự sai lệch và nguyên nhân sự sai lệch, từ đó đưa ra biện pháp điều chỉnh sự sai lệch để đảm bảo đạt được mục tiêu.

Căn cứ vào tính chất thời hạn, kiểm soát được chia làm hai loại: Kiểm soát tác nghiệp và kiểm soát chiến lược.

Đặc trưng

* Kiểm soát tác nghiệp

- Kiểm soát tác nghiệp thực chất là việc kiểm tra, đo lường, điều chỉnh hoạt động của từng bộ phận trong doanh nghiệp theo kế hoạch đã định nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.

Ví dụ, thủ kho kiểm toán các chứng từ về nhập kho nguyên vật liệu (có đầy đủ chứng từ qui định, nội dung các chứng từ có nhất quán với nhau và với lượng hàng định nhập kho) sau đó mới nhập kho.

Thủ quĩ kiểm tra các chứng từ chi tiền về tính đầy đủ và hợp lệ của chứng từ sau đó mới chi tiền.

- Chủ thể kiểm soát tác nghiệp là các nhân viên trong doanh nghiệp.

* Kiểm soát chiến lược

- Kiểm soát chiến lược thực chất là việc kiểm tra, đo lường và điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp và mọi bộ phận trong doanh nghiệp để tin chắc rằng các mục tiêu đã đề ra và giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đó vẫn đang được hoàn thành.

- Kiếm soát chiến lược là cách thức giám sát để tổ chức hay các thành viên của nó đạt được mục tiêu hiện tại hay cách thức tốt để doanh nghiệp sử dụng tốt nhất các tài nguyên hiện có của mình.

- Bên cạnh đó, kiếm soát chiến lược còn duy trì việc động viên và tập trung các nhân viên vào các vấn đề quan trọng đặt ra với tổ chức hiện tại, tương lai và duy trì cho các nhân viên làm việc với nhau cùng tìm ra các giải pháp có thể giúp tổ chức thực hiện tốt hơn theo thời gian. 

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Thuật ngữ khác