Hệ thống thông tin quản lí thuế tập trung là gì?
Mục Lục
Hệ thống thông tin quản lí thuế tập trung
Hệ thống thông tin quản lí thuế tập trung trong tiếng Anh gọi là: Tax Management System - TMS.
TMS là hệ thống quản lí thuế tập trung cho phép quản lí và lưu trữ tập trung các thông tin quản lí tất cả các sắc thuế trên phạm vi toàn quốc vừa được Tổng cục Thuế triển khai chính thức từ đầu năm 2015.
(Theo: Hội Kế Toán Thành phố Hồ Chí Minh)
Ưu điểm
Tổng cục Thuế cho biết hệ thống TMS đã thay thế 16 ứng dụng hỗ trợ công tác quản lí thuế đang triển khai phân tán tại cục thuế và chi cục thuế, đã đáp ứng được toàn bộ các khâu xử lí dữ liệu cho các qui trình nghiệp vụ đăng kí thuế, quản lí hồ sơ, quản lí và xử lí kê khai, quyết toán thuế, kế toán thuế nội địa, quản lí nợ…
Vì thế, ứng dụng TMS dễ dàng áp dụng một qui trình nghiệp vụ quản lí thuế chuẩn trên toàn quốc cho cả 3 cấp của ngành Thuế;
Cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế một cách nhanh chóng, chính xác do chỉ cần kết nối với một ứng dụng lõi là TMS, mà không phải kết nối với nhiều ứng dụng lõi như trước đây, tránh được các sai sót khi trao đổi dữ liệu giữa các cấp và giữa các hệ thống.
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, đến tháng 3/2017, ứng dụng TMS đang quản lí 835.920 mã số thuế doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác, hơn 44.800 mã số thuế cá nhân; xử lí hơn 1 triệu hồ sơ của 63 cục thuế.
Đặc biệt, hệ thống TMS đã hỗ trợ đắc lực trong việc lập Bộ thuế khoán trong các năm 2016, 2017. Theo thống kê, dữ liệu lập bộ hộ khoán năm 2016 đã có tổng số hơn 1,7 triệu tờ khai thuế khoán được xử lí trên TMS; hơn 1,5 triệu người nộp thuế đã được công khai thông tin.
So với số liệu lập bộ hộ khoán 2015 (trên ứng dụng VAT phân tán tại các chi cục thuế), số hộ lập bộ năm 2016 tăng 25%, số hộ được công khai thông tin trên web tăng 30%. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, thống kê cho thấy đã có tổng số hơn 1,5 triệu tờ khai khoán được xử lí trên TMS.
(Tài liệu tham khảo: WB đánh giá cao ứng dụng quản lí thuế tập trung, Thời báo Tài chính Việt Nam, 2017)