Hệ sinh thái kinh tế số (Digital economy ecosystem) là gì?
Mục Lục
Hệ sinh thái kinh tế số
Hệ sinh thái kinh tế số trong tiếng Anh gọi là: Digital economy ecosystem.
Hệ sinh thái kinh tế số được hiểu là:
“Nhóm tác nhân phụ thuộc (doanh nghiệp, con người, vật) chia sẻ nền tảng số để đạt được lợi ích”, ”đối tác số của hệ sinh thái sinh học, có kiến trúc mạnh, tự tổ chức và được mở rộng năng động để giải quyết các vấn đề phức tạp, tùy biến cao”, “sự hội tụ kết nối công nghệ trong một thị trường và hoạt động kinh doanh vì (i) người tiêu dùng mới, (ii) doanh nghiệp mới, (iii) hiệu năng thị trường và (iv) trải nghiệm người dùng”.
Hệ sinh thái kinh tế số và phát triển kinh tế số Việt Nam
Trước mắt, để đạt được sự kết nối - chia sẻ nền tảng số, thương mại điện tử (TMĐT) doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B) Việt Nam cần trở thành thành phần chủ chốt trong toàn bộ hoạt động TMĐT quốc gia như tại các nền kinh tế phát triển
(Năm 2017, giá trị TMĐT B2B toàn cầu đạt khoảng 25.500 tỉ đô la Mỹ, chiếm 87% tổng giá trị TMĐT toàn cầu, trong khi đó, giá trị TMĐT B2C đạt khoảng 3.900 tỉ đô la Mỹ).
Một hạn chế rất lớn của Việt Nam là TMĐT B2B Việt Nam chưa được phát triển đủ tầm vóc (số liệu về TMĐT B2B Việt Nam còn mờ nhạt trong các báo cáo TMĐT hàng năm quốc gia và quốc tế) và đây là một vấn đề lớn, cấp bách cần được giải quyết.
Cần có sự nỗ lực và phối hợp của Chính phủ, từng doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp để phát triển TMĐT B2B Việt Nam.
Về lâu dài, để hình thành hệ sinh thái số, doanh nghiệp Việt Nam cần làm phù hợp hệ sinh thái số vào kiến trúc doanh nghiệp như mô tả ở hình sau đây:
Giải thích một số thuật ngữ liên quan:
B2B là thuật ngữ mô tả giao dịch thương mại như trao đổi sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin (còn được gọi là thương mại điện tử) giữa các doanh nghiệp với nhau. Chẳng hạn như giữa nhà sản xuất và người bán buôn hay giữa người bán buôn và người bán lẻ.
B2B là hình thức kinh doanh được tiến hành giữa các doanh nghiệp với nhau, chứ không phải giữa một công ty và người tiêu dùng cá nhân. B2B trái ngược với giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business-To-Consumer, B2C) và doanh nghiệp với chính phủ (Business-To-Government, B2G). (Theo Investopedia)
(Tài liệu tham khảo: Kinh tế số: Bối cảnh thế giới và liên hệ với Việt Nam, PGS. TS. Hà Quang Thụy, PGS. TS. Phan Xuân Hiếu, PGS. TS. Nguyễn Trí Thành, TS. Trần Trọng Hiếu, TS. Trần Mai Vũ, Tạp chí Công thương, 2020)