1. Kinh tế số

Hệ gợi ý (Recommender Systems) là gì? Các phương pháp và lợi ích

Mục Lục

Hệ gợi ý

Hệ gợi ý trong tiếng Anh gọi là: Recommender Systems.

Hệ gợi ý là kĩ thuật của trí tuệ nhân tạo, được nghiên cứu để cung cấp những gợi ý tự động tới người dùng hoặc khách hàng. Nó dựa trên dữ liệu về hành vi trong quá khứ của người dùng để hướng dẫn khách hàng định vị được những sản phẩm mà họ thích, giúp khách hàng có những quyết định tốt khi mua sắm online.

Đối với thương mại điện tử, người mua và người bán không cần gặp gỡ trực tiếp, mà họ giao dịch với nhau trên trang web. Vì vậy, rất cần có một trợ lí bán hàng tự động. Việc tìm ra một “chuyên gia” tư vấn thông minh, thân thiện, am hiểu khách hàng trên các website vô cùng quan trọng và cũng chính là một thách thức.

Vấn đề này có thể được giải quyết bằng việc tích hợp các kĩ thuật gợi ý (Recommender Systems) trong các website bán hàng. Hệ gợi ý như 1 chuyên gia tư vấn, dự đoán thông minh sở thích của khách hàng và cung cấp những thông tin mà họ thực sự quan tâm.

Các kĩ thuật hệ gợi ý đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng một cách mạnh mẽ và mang lại lợi ích cho cả người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.

Hầu hết các trang thương mại lớn trên thế giới, như: Amazon.com, Alibaba.com, youtube.com, facebook.com, ebay.com, MovieFinder.com… đều sử dụng các kĩ thuật gợi ý trong website của mình để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và thu lại lợi nhuận tốt hơn. 

Ở Việt Nam, những trang thương mại điện tử thành công, như: lazada.vn, Vatgia.com, Shopee.com, www.fptshop.com.vn, Thegioididong.com, Tiki.vn… đều có sử dụng hệ gợi ý trong hệ thống thông tin.

Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn trang thương mại điện tử trong nước chưa tích hợp các chức năng này, hoặc nếu có cũng chỉ dừng ở mức gợi ý chung chung, chưa có tính cá nhân hóa.

Các phương pháp hệ gợi ý

Có nhiều loại hệ gợi ý và thường được chia thành 2 nhóm chính, là: Hệ gợi ý cá nhân hóa và hệ gợi ý không cá nhân hóa.

Lợi ích

Các lợi ích chính của việc ứng dụng các kĩ thuật gợi ý cho thương mại điện tử (Jordan, 2016; Stephan, 2019):

- Hệ gợi ý giúp doanh nghiệp giảm thời gian tìm kiếm sản phẩm cho khách, tăng số lượt xem sản phẩm trên các gian hàng, tăng số lượng mua hàng của khách, tăng doanh số bán hàng.

- Hệ gợi ý làm tăng giá trị trung bình của đơn hàng (Average Order Value).

- Hệ gợi ý làm tăng tỉ lệ chuyển đổi của khách (CTR - Conversionrate of visitor): Theo nghiên cứu của Barilliance (Stephan, 2019) thấy rằng, tỉ lệ chuyển đổi mua hàng của khách click vào các gợi ý trên website tăng gấp 5,5 lần so với không click vào gợi ý.

- Hệ gợi ý cải thiện việc bỏ giỏ hàng lên tới 4,35% (Stephan, 2019).

- Hệ gợi ý tăng doanh thu cho các doanh nghiệp. Cụ thể, mang lại 31% doanh thu trên các trang thương mại điện tử. Có đến 12% khách mua hàng đến từ các phương pháp gợi ý (Stephan, 2019).

(Tài liệu tham khảo: Các phương pháp hệ gợi ý và tác động đối với thương mại điện tử, Hoàng Thị Hà, Lê Thị Minh Thùy, Đoàn Thị Thu Hà, Tạp chí Công thương, 2020)

Thuật ngữ khác