Thâm nhập thị trường (Market penetration) là gì?
Mục Lục
Thâm nhập thị trường (Market penetration)
Thâm nhập thị trường trong tiếng Anh là Market penetration.
Thâm nhập thị trường là thước đo mức độ sản phẩm hoặc dịch vụ đang được khách hàng sử dụng so với tổng thị trường ước tính cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Thâm nhập thị trường cũng có thể được sử dụng trong việc phát triển các chiến lược nhằm tăng thị phần của sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Ý nghĩa
- Mức độ thâm nhập thị trường có thể được sử dụng để xác định qui mô của thị trường tiềm năng. Nếu tổng thị trường lớn, những doanh nghiệp mới tham gia vào ngành có thể vẫn còn cơ hội trong việc giành được miếng bánh thị phần trên thị trường hoặc thu hút được một tỉ lệ phần trăm nào đó trong tổng số khách hàng tiềm năng của ngành.
Ví dụ, một quốc gia có 300 triệu dân và 65 triệu người trong số đó sở hữu điện thoại di động, tỉ lệ thâm nhập thị trường của điện thoại di động sẽ xấp xỉ 22%.
Về lí thuyết, vẫn còn hơn 235 triệu khách hàng tiềm năng cho thị trường điện thoại di động, hay 78% dân số vẫn chưa được khai thác. Các con số về mức độ thâm nhập có thể chỉ ra tiềm năng tăng trưởng cho các nhà sản xuất điện thoại di động.
- Nói cách khác, thâm nhập thị trường được sử dụng để đánh giá toàn bộ ngành từ đó xác định tiềm năng cho các công ty trong ngành để giành thị phần hoặc tăng doanh thu thông qua nỗ lực bán hàng.
Tiếp tục với ví dụ trên, sự thâm nhập thị trường điện thoại di động toàn cầu thường được sử dụng để ước tính xem liệu các nhà sản xuất điện thoại di động có thể đạt được mức thu nhập và doanh thu dự tính của họ hay không.
- Nếu thị trường được coi là bão hòa, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp hiện tại chiếm phần lớn thị phần, do đó không còn chỗ cho sự tăng trưởng doanh thu từ các doanh nghiệp mới.
Liên hệ thực tiễn
Trong quý IV năm 2018, Apple Inc. (AAPL) đã chiếm hơn 50% thị phần của thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Apple đã liên tục giới thiệu các phiên bản mới của iPhones (đặc biệt là iPhone X cao cấp) và các sản phẩm khác với những tính năng độc đáo, hiệu suất cải tiến.
Bằng nỗ lực thâm nhập thị trường thành công, Apple có thị phần lớn hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh cộng lại. Tuy nhiên, Apple vẫn có cơ hội để gia tăng cơ sở dữ liệu khách hàng bằng cách nhắm vào khách hàng của đối thủ cạnh tranh và hướng họ đến các sản phẩm và dịch vụ của Apple.
(Tài liệu tham khảo: Investopedia)