Hao hụt hàng tồn kho (Shrinkage) là gì? Tác động
Mục Lục
Hao hụt hàng tồn kho
Hao hụt hàng tồn kho trong tiếng Anh là Shrinkage.
Hao hụt hàng tồn kho là việc bị thất thoát hàng tồn kho được qui cho các yếu tố như trộm cắp do nhân viên, trộm cắp ở các cửa hàng, lỗi quản trị, gian lận nhà cung cấp, hư hỏng hàng và lỗi của thu ngân.
Hao hụt hàng tồn kho là sự chênh lệch giữa hàng tồn kho được ghi trên bảng cân đối kế toán của công ty và hàng tồn kho thực tế của công ty.
Khái niệm hao hụt hàng tồn kho này là một vấn đề quan trọng đối với các nhà bán lẻ, vì nó dẫn đến việc thất thoát hàng tồn kho, nghĩa là mất đi lợi nhuận.
Đặc điểm của Hao hụt hàng tồn kho
Hao hụt hàng tồn kho là sự khác biệt giữa hàng tồn kho ghi trong sổ sách và hàng tồn kho thực tế.
Sử dụng sổ sách theo dõi hàng tồn kho là rất cần thiết để theo dõi số lượng hàng tồn kho chính xác đối với một nhà bán lẻ.
Khi nhà bán lẻ nhập kho một sản phẩm về để bán, nhà bán lẻ sẽ ghi lại giá trị của hàng tồn kho trên bảng cân đối kế toán của mình như một tài sản lưu động.
Ví dụ: nếu một nhà bán lẻ chấp nhận nhập kho 1 triệu USD sản phẩm, tài khoản hàng tồn kho tăng thêm 1 triệu USD. Mỗi khi một mặt hàng được bán, tài khoản hàng tồn kho sẽ giảm chi phí của sản phẩm và doanh thu được ghi nhận cho số tiền bán.
Tuy nhiên, hàng tồn kho thường bị thất thoát dù bất kì lí do nào, gây ra sự chênh lệch giữa giá trị sổ sách và hàng tồn kho thực tế.
Trong ví dụ trên, hàng tồn kho theo sổ sách là 1 triệu USD, nhưng nếu nhà bán lẻ kiểm kê hàng tồn kho thực tế là 900.000 USD, thì một phần nhất định của hàng tồn kho bị mất và độ hao hụt hàng tồn kho là 100.000 USD.
Tác động của Hao hụt hàng tồn kho
Tác động lớn nhất của hao hụt hàng tồn kho là mất lợi nhuận. Điều này đặc biệt tiêu cực trong môi trường bán lẻ, nơi các doanh nghiệp hoạt động với tỉ suất lợi nhuận thấp và khối lượng lớn, có nghĩa là các nhà bán lẻ phải bán một lượng lớn sản phẩm thì mới kiếm lợi nhuận nhiều.
Nếu một nhà bán lẻ bị hao hụt hàng tồn kho thì họ không thể thu lại chi phí của hàng tồn kho vì không có hàng tồn kho để bán cũng như hàng tồn kho để trả lại, điều này làm giảm xuống dòng dưới cùng.
Hao hụt hàng tồn kho là điều thực tế của mỗi công ty bán lẻ gặp phải, và một số doanh nghiệp bù đắp lợi nhuận giảm tiềm năng này bằng cách tăng giá của các sản phẩm có sẵn để tính toán tổn thất trong hàng tồn kho.
Những mức giá tăng này được chuyển cho người tiêu dùng, những người phải chịu phí hao hụt hàng tồn kho. Nếu người tiêu dùng nhạy cảm về giá, sự hao hụt hàng tồn kho sẽ làm giảm số lượng khách hàng cơ bản của công ty, và khách hàng phải tìm nơi khác để tìm hàng hóa tương tự.
Ngoài ra, sự hao hụt hàng tồn kho có thể làm tăng chi phí của công ty vào các khía cạnh khác.
Ví dụ, các nhà bán lẻ sẽ phải đầu tư thêm vào an ninh, cho dù khoản đầu tư đó là vào nhân viên bảo vệ, công nghệ hoặc các nhu yếu phẩm khác, để ngăn chặn sự hao hụt hàng tồn kho do trộm cắp gây ra.
Những chi phí này hoạt động tác động đến giảm lợi nhuận thêm, hoặc tăng giá nếu chi phí được chuyển cho khách hàng.
(Theo Investopedia)