Hành vi làm bẽ mặt trước đám đông (Stump the Chump) trong kinh tế học hành vi là gì? Đặc điểm
Mục Lục
Hành vi làm bẽ mặt trước đám đông
Hành vi làm bẽ mặt trước đám đông tiếng Anh là Stump the Chump.
Hành vi làm bẽ mặt trước đám đông là một thuật ngữ trong kinh tế học hành vi, được sử dụng để mô tả một người cố tình đưa ra thách thức hoặc đặt câu hỏi cho một người trước mặt người khác nhằm biến người đó thành trò cười. Hành vi gây chia rẽ này có thể xảy ra trong một cuộc họp, thuyết trình, hội nghị hoặc các diễn đàn khác.
Người đưa ra thách thức có thể được cho là đang tấn công người kia, đôi khi có thái độ thù địch. Một ví dụ về hành vi này là hỏi một chuyên gia đang thuyết trình một câu hỏi mà anh ta sẽ không thể trả lời, có khả năng làm giảm uy tín của anh ta.
Đặc điểm của hành vi làm bẽ mặt trước đám đông
Hành vi làm bẽ mặt trước đám đông có thể xảy ra trong một cuộc họp hoặc sự kiện, một trong số khán giả liên tục đặt câu hỏi cho người đang thuyết trình, diễn giải hoặc dẫn dắt. Các câu hỏi thường mang một giọng điệu gay gắt, thường gây rối cho tất cả những người có mặt trong sự kiện. Đôi khi hành vi này là một mánh khóe tâm lí có ý thức, được sử dụng trong các lĩnh vực chính trị, luật pháp, nhân sự hoặc giải trí.
Cụm từ này cũng có thể được áp dụng cho các bối cảnh khác ngoài các cuộc họp và sự kiện của công ty, ví dụ như:
- Phỏng vấn xin việc: Người quản lí tuyển dụng có thể sử dụng loại câu hỏi này để loại trừ ứng viên hoặc khiến họ mất cảnh giác.
- Chính trị: "Can’t stump the Trump", một cách nói lái của "Can’t stump the chump", được dịch là "Không thể làm bẽ mặt trước đám đông", là một khẩu hiệu chiến dịch được sử dụng bởi những người ủng hộ ứng cử viên chính của tổng thống đảng Cộng hòa năm 2016 Donald Trump để chỉ ra rằng ông không bị bối rối trước những hành vi cố tình làm bẽ mặt ông hoặc chỉ trích ông.
- Trò chơi đố: Người dẫn chương trình trò chơi truyền hình hoặc đài phát thanh có thể đặt câu hỏi cho các thí sinh theo cách này.
- Tại quan toà: Luật sư thường sử dụng kĩ thuật này khi kiểm tra chéo tội phạm đứng trước vành móng ngựa.
Trong môi trường doanh nghiệp, khi ai đó cố gắng làm bẽ mặt một người khác, dù có ý thức hay vô thức, thì người đó đang có những động cơ khác nhau. Ví dụ, người này có thể muốn khiến mình trở nên thông minh và kiểm soát hơn và làm người đang thuyết trình trở nên không đủ năng lực trong mắt người khác. Anh ta có thể đang thách thức diễn giả bằng cách cố gắng thể hiện rằng anh ta biết rõ hơn, nhằm tăng giá trị bản thân để thăng chức hoặc tăng lương.
Nếu cuộc họp liên quan đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn hoặc những vị khách quan trọng, người đó có thể đang cố gắng gây ấn tượng với họ bằng cách làm người nói trở nên kém cỏi hơn, đồng thời thể hiện mình có hiểu biết hơn.
(Theo Investopedia)