Giao dịch vô hiệu (Void Transaction) là gì? Giao dịch vô hiệu và hoàn tiền
Mục Lục
Giao dịch vô hiệu
Giao dịch vô hiệu trong tiếng Anh là Void Transaction.
Giao dịch vô hiệu là giao dịch được hủy bỏ bởi người bán trước khi nó được xử lí thông qua tài khoản thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Mặc dù giao dịch có thể bị vô hiệu, nhưng nó không xuất hiện trên bảng sao kê tài khoản của khách hàng. Nó có thể xuất hiện dưới dạng giao dịch đang chờ xử lí khi khách hàng kiểm tra tài khoản trực tuyến của họ.
Đặc điểm của giao dịch vô hiệu
Khi giao dịch diễn ra, người bán sẽ quẹt thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng của khách hàng. Nếu có đủ tiền trong tài khoản của khách hàng, thiết bị đầu cuối sẽ cho phép giao dịch. Nhưng giao dịch chưa được giải quyết đầy đủ, vì thanh toán phải được chuyển từ tài khoản của khách hàng cho người bán.
Nếu có vấn đề với giao dịch, nó có thể bị vô hiệu hóa ngay cả khi chưa được giải quyết. Vì giao dịch đang chờ xử lí, điều đó có nghĩa là việc bán hàng có thể bị chặn lại.
Để hủy giao dịch, khách hàng phải liên hệ với người bán và yêu cầu giao dịch đẩy trả. Khi đã bị hủy, giao dịch sẽ hiển thị trên tài khoản của khách hàng dưới dạng giao dịch đang chờ xử lí, giao dịch sẽ biến mất sau một khoảng thời gian nhất định.
Việc giữ có thể kéo dài từ 24 giờ đến vài ngày, gây ra sự bất tiện cho khách hàng vì họ sẽ không thể sử dụng tiền trong thời gian đó.
Lưu ý đặc biệt
Hủy mua
Nhầm lẫn có thể dễ dàng sửa chữa bằng cách hủy các giao dịch nếu chúng được phát hiện và thông báo ngay lập tức. Chẳng hạn, một người mua có thể thấy họ bị tính phí không chính xác. Một khách hàng vừa trả tiền cho các mặt hàng của mình từ một cửa hàng tạp hóa, nhận ra nhân viên thu ngân đã vô tình tính nhầm một số mặt hàng của khách hàng tiếp theo vào trong hóa đơn của mình. Nhân viên thu ngân có thể hủy giao dịch, quét lại các mặt hàng cho khách hàng đúng số tiền.
Một số người bán có thể cho phép một khoảng thời gian nhất định để hủy mua hàng. Điều này khá phổ biến với những người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Người mua thường có thể tùy chọn hủy giao dịch trực tuyến trong vòng 24 giờ. Nếu giao dịch mua bị hủy, người bán sẽ hủy giao dịch và người mua không bị tính phí.
Hủy các giao dịch gian lận
Các giao dịch gian lận cũng có thể bị hủy. Các công ty phát hành thẻ có dịch vụ phát hiện gian lận để gắn cờ các giao dịch này.
Hầu hết các công ty đều giữ lại các giao dịch này. Khách hàng có thể xác minh xem một giao dịch có gian lận hay không và có thể ngay lập tức hủy giao dịch. Nếu một khách hàng không thể liên lạc được để xác minh, nhiều công ty thẻ sẽ tự động vô hiệu hóa một giao dịch đáng ngờ trước khi nó được giải quyết để đảm bảo an toàn và bảo mật của khách hàng.
Giao dịch vô hiệu và hoàn tiền
Giao dịch vô hiệu khác với hoàn tiền. Với các giao dịch vô hiệu, không có khoản tiền nào thực sự được chuyển từ công ty thẻ tín dụng hoặc thẻ tín dụng của khách hàng sang người bán. Nhưng hoàn lại tiền được thực hiện sau khi một giao dịch đã được giải quyết và khách hàng đã trả tiền cho hàng hóa hoặc dịch vụ.
Một số người bán và hệ thống xử lí thẻ tín dụng có thể giải quyết các giao dịch ngay lập tức. Khi một giao dịch giải quyết ngay lập tức, người bán phải hoàn lại tiền thay vì làm hủy giao dịch khi xảy ra nhầm lẫn.
(Theo Investopedia)