Đồng tiền riêng (Private Currency) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý
Mục Lục
Đồng tiền riêng
Private currency, tạm dịch là đồng tiền riêng.
Đồng tiền riêng là những đơn vị mang giá trị được phát hành bởi các tổ chức riêng biệt như là một tập đoàn hoặc một doanh nghiệp phi lợi nhuận.
Đồng tiền riêng thường được phát hành bởi một công ty hoặc nhóm tư nhân, đóng vai trò thay thế cho đồng nội tệ hay tiền pháp định - là những đơn vị mang giá trị trong một quốc gia.
Đồng tiền riêng thường được phát hành và đảm bảo bằng hàng hóa hiện vật, như vàng hay bạc. Và do đồng tiền riêng được đảm bảo bằng hàng hóa nên người phát hành có thể tăng cường sự an toàn của nó, đồng thời hạn chế tác động của lạm phát lên giá trị đồng tiền vì giá hàng hóa thường di chuyển tiệm cận với lạm phát.
Hiểu rõ hơn về đồng tiền riêng
Đồng tiền riêng đã được sử dụng tại Mỹ từ giữa những năm 1800 và vẫn tiếp tục được sử dụng đến ngày nay tại một số địa phương.
Ví dụ, đồng Ithaca Hour là một loại tiền giấy từng được trao đổi tại Ithaca, New York từ năm 1991. Nó cho phép những công nhân viên tham gia vào được trả lương hoặc mua chúng và dùng chúng để mua hàng hóa và dịch vụ trong địa phương.
Bắt đầu từ năm 2006 tại vùng Berkshire của Massachusetts, một đồng tiền địa phương là BerkShares đã được phát hành tại phòng giao dịch của một số ngân hàng địa phương và nó được chấp nhận tại hàng trăm doanh nghiệp ở hạt Berkshire.
Dù việc phát hành đồng tiền riêng bị cấm tại nhiều quốc gia thì ước tính vẫn đang có hàng ngàn đồng tiền riêng khác nhau đang lưu thông tại một số quốc gia trên thế giới.
Tại Hong Kong, tuy chính phủ có phát hành tiền, nhưng đồng tiền riêng được phát hành bởi ngân hàng vẫn là cách trao đổi phổ biến và hầu hết ATM đều phân phối giấy bạc ngân hàng Hong Kong.
Tại Anh, một số đồng tiền địa phương cũng được sử dụng, trong đó bao gồm đồng bảng Totnes, có giá trị tương đương với một sterling và được đảm bảo bằng lượng sterling được lưu giữ trong một tài khoản ngân hàng.
Nhiều đồng tiền riêng gặp khó khăn để có thể tồn tại hơn vài năm vì thanh khoản kém, hạn chế sự lựa chọn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, lòng tin sụt giảm, và sự phức tạp khi phải xử lí song song hai đồng tiền.
(Theo Investopedia)