Doanh nhân xã hội (Social Entrepreneur) là ai? Tinh thần doanh nhân xã hội
Mục Lục
Doanh nhân xã hội
Doanh nhân xã hội trong tiếng Anh là Social Entrepreneur.
Một doanh nhân xã hội là người theo đuổi các sáng kiến mới lạ, có tiềm năng để giải quyết các vấn đề liên quan tới cộng đồng. Những cá nhân này sẵn sàng chấp nhận rủi ro và nỗ lực để tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội thông qua các sáng kiến của họ.
Việc thực hành đúng nguyên tắc về đầu tư tác động, chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức và các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự thành công của các doanh nhân xã hội.
Mục đích của doanh nhân xã hội
Như Adam Smith đã giải thích trong 'Sự Giàu Có Của Các Quốc Gia' (1776), "Không phải là vấn đề về lòng nhân từ của người bán thịt, nhà sản xuất bia, thợ làm bánh làm ra đồ ăn mà chúng ta mong đợi trong bữa tối, mà là vấn đề liệu họ quan tâm đến lợi ích của chính họ hay không". Smith tin rằng khi các cá nhân theo đuổi vấn đề làm thế nào để có lợi ích tốt nhất cho riêng mình thì họ sẽ được dẫn lối đến các quyết định có lợi cho người khác. Như người làm bánh mì, để nuôi sống gia đình mình, ông sản xuất bánh mì để bỏ bụng và nuôi dưỡng hàng trăm người khác.
Một doanh nhân xã hội cũng có thể tìm cách giải quyết sự mất cân bằng vẫn còn tồn đọng thông qua việc tìm hiểu nguyên nhân sâu xa đằng sau những vấn đề xã hội. Mục tiêu chính của một doanh nhân xã hội không phải là kiếm được lợi nhuận, mà là để thực hiện những cải thiện trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, một doanh nhân xã hội sẽ vẫn phải am hiểu về vấn đề quản trị để thành công trong sự nghiệp của riêng mình.
Tinh thần doanh nhân xã hội
Tinh thân doanh nhân xã hội là một cách để kết nối bạn với mục đích cuộc sống cũng như giúp người khác tìm thấy mục đích sống của chính họ, tạo ra sự khác biệt trên thế giới.
Ví dụ, họ có thể thông qua việc xây dựng những cái giếng mới để mang nước ngọt tới cồng đồng những người có nguồn nước không ổn định. Trong thời kì hiện đại, tinh thần đó có thể được thể hiện như việc đưa mạng internet tốc độ cao đến những cộng đồng xa xôi, với mục đích cung cấp cho sinh viên trường học nhiều quyền truy cập hơn vào các nguồn thông tin và kiến thức.
Sự phát triển của các ứng dụng góp ý trực tuyến như là một cách khác để thể hiện tinh thần doanh nhân xã hội. Các ứng dụng này cho phép đưa tiếng nói ra cộng đồng thông qua công nghệ. Ví dụ, các cá nhân những cách để cảnh báo chính quyền thành phố nơi họ sống về các vấn đề như đường ống nước bị vỡ, đường dây điện bị rơi hoặc tai nạn giao thông.
(Theo Investopedia)