Định giá thương hiệu (Brand Valuation) là gì? Các phương pháp đo lường
Mục Lục
Định giá thương hiệu
Định giá thương hiệu hay đo lường giá trị tài sản thương hiệu trong tiếng Anh được gọi là Brand Valuation.
Định giá thương hiệu là việc xác định giá trị được tính bằng tiền của thương hiệu dựa trên các đánh giá về sức mạnh thương hiệu và số nhân thương hiệu.
Vai trò
Trong quá trình kinh doanh trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải đo lường giá trị tài sản thương hiệu của họ vì các lí do sau:
- Đối với các vụ mua lại, loại bỏ hay cổ phần hoá công ty thì giá trị bằng con số của tài sản thương hiệu là rất quan trọng để xác định giá trị của doanh nghiệp.
- Các doanh nghiệp xây dựng chiến lược quản lí các danh mục thương hiệu của họ và cải thiện tài sản thương hiệu đối với doanh nghiệp cần các phương pháp đo lường để theo dõi thành quả hoạt động qua thời gian.
- Các tổ chức quảng cáo muốn chứng minh rằng cắt giảm chi tiêu quảng cáo làm giảm tài sản thương hiệu.
- Việc công nhận giá trị tài sản thương hiệu có ý nghĩa quan trọng đối với các kế toán viên khi đánh giá giá trị vô hình của doanh nghiệp.
Phương pháp đo lường
Các phương pháp đo lường giá trị tài sản thương hiệu bao gồm:
Phương pháp dựa vào giá trị khác biệt do thương hiệu tạo ra
- Khác biệt về giá (dựa vào khả năng bán với giá cao hơn bình thường)
Tính ra sự khác biệt về giá của sản phẩm có thương hiệu và sản phẩm không có thương hiệu
Tính ra các dòng tiền khác biệt này
Chiết khấu các dòng tiền này về hiện tại, đó chính là giá trị của thương hiệu
- Khác biệt về doanh số bán
Tính ra sự khác biệt về doanh số bán giữa sản thương hiệu và sản phẩm không có thương hiệu
Tính ra các dòng tiền khác biệt
Chiết khấu các dòng tiền về hiện tại, đó chính là giá trị của thương hiệu
- Tổng hợp cả hai sự khác biệt: Những sản phẩm vừa bán được giá cao, vừa bán được nhiều là những sản phẩm có giá trị thương hiệu rất cao.
Phương pháp dựa vào chi phí
- Dựa trên chi phí cho thương hiệu trong quá khứ: dựa trên các báo cáo về các khoản tài chính đã đầu tư cho thương hiệu.
Phương thức này khó khăn trong việc xác định hạng mục chi cho thương hiệu, khó khăn khi đánh giá thương hiệu đã có từ lâu.
- Dựa trên chi phí thay thế thương hiệu: tiếp cận dưới quan điểm là để có được thương hiệu như thương hiệu đang đánh giá thì cần bao nhiêu tiền.
Cần nhiều tiêu thức đánh giá trong phương pháp này, bên cạnh đó không phải cứ bỏ ra từng đó tiền thì thương hiệu sẽ thành công.
Phương pháp dựa vào giá trị vốn hóa trên thị trường
Phương pháp này chỉ áp dụng đối với công ty niêm yết với giả định thị trường "hiệu quả", tức là đánh giá đúng giá trị của doanh nghiệp.
Ba bước cơ bản của phương pháp này bảo gồm:
- Tính giá trị vốn hóa (bằng giá thị trường của cổ phiếu nhân với số cổ phiếu đã phát hành)
- Tính ra giá trị sổ sách (đã điều chỉnh) của toàn bộ tài sản
- Sự khác biệt (giá trị của thương hiệu) bằng giá trị vốn hoá trừ đi giá trị sổ sách đã điều chỉnh
Phương pháp của InterBrand
Interbrand là một tổ chức có uy tín hàng đầu về định giá thương hiệu. Kết quả định giá thương hiệu của Interbrand được tạp chí Business Week công nhận và phát hành chính thức.
Interbrand đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng mô hình giá trị kinh tế của thương hiệu, bao gồm cả yếu tố marketing và tài chính trong việc định giá thương hiệu.
Phương pháp dựa trên tỉ số giá trị trên doanh số (phương pháp của GS Aswath Damodaran)
Aswath Damodaran là Giáo sư ngành tài chính thuộc trường kinh doanh Leonard N.Stern, đại học New York.
Ông nhận được nhiều giải thưởng về kết quả nghiên cứu và giảng dạy của trường đại học và của các tổ chức khác trên thế giới. Ông được tạp chí Business Week trao tặng danh hiệu là một trong những giáo sư hàng đầu về kinh doanh, năm 2004.
(Tài liệu tham khảo: Quản trị thương hiệu, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông)