1. Kinh doanh thương mại

Dịch vụ phát triển kinh doanh (Business Development Services - BDS) là gì?

Mục Lục

Dịch vụ phát triển kinh doanh 

Dịch vụ phát triển kinh doanh trong tiếng Anh là business development services, viết tắt là BDS.

Dịch vụ phát triển kinh doanh (DVPTKD) là một loại hình dịch vụ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, các chủ thể kinh tế.

Có nhiều quan niệm khác nhau về DVPTKD. Mỗi quốc gia, mỗi tổ chức có thể đưa ra những định nghĩa khác nhau về DVPTKD tùy thuộc vào điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội cụ thể và vào mục đích nghiên cứu phát triển các DVPTKD. 

Như vậy, mặc dù có nhiều cách hiểu khác nhau nhưng DVPTKD có thể được hiểu một cách chung nhất là bất kì dịch vụ phi tài chính nào được cung cấp cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh sử dụng để hỗ trợ thực hiện chức năng sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trường của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đó. 

Thị trường DVPTKD bao gồm các nhà cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp, các khách hàng là những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sử dụng dịch vụ và mối quan hệ tác động qua lại giữa việc cung cấp và sử dụng các DVPTKD thông qua giá cả dịch vụ trên thị trường. 

Đặc điểm của dịch vụ phát triển kinh doanh 

Là một loại hình của dịch vụ, DVPTKD có đầy đủ đặc điểm của dịch vụ nói chung và có những đặc điểm khác biệt với các sản phẩm vật chất mà trong quá trình cung ứng và sử dụng dịch vụ cần lưu ý:

- Sản phẩm dịch vụ là vô hình, rất khó đánh giá và không ổn định về chất lượng, không thể xác định bằng các tiêu chuẩn kĩ thuật hoặc được lượng hóa một cách rõ ràng, phụ thuộc vào người bán, người mua và thời điểm mua bán dịch vụ.

Vì vậy, cần chú trọng việc nhận biết và quảng cáo dịch vụ thông qua thương hiệu, uy tín, tính chuyên nghiệp, mô tả dịch vụ một cách rõ ràng, cụ thể, xây dựng mối quan hệ thân thiện, bền vững với khách hàng. 

- Sản phẩm dịch vụ phụ thuộc rất cao vào chất lượng tiếp xúc giữa người/tổ chức cung cấp dịch vụ và người/tổ chức sử dụng dịch vụ như ấn tượng, thái độ giao tiếp, khả năng đáp ứng kịp thời hay không kịp thời của người cung cấp.

Hàm lượng tri thức trong dịch vụ chiếm tỉ lệ lớn, nhất là đối với DVPTKD. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ cần chú trọng yếu tố con người trong mô hình marketing hỗn hợp (marketing mix) về dịch vụ. 

- Việc sản xuất và tiêu dùng dịch vụ diễn ra đồng thời, sản phẩm dịch vụ không thể cất trữ trong kho để chờ nhu cầu thị trường như sản phẩm vật chất. Vì vậy, cần thiết phải có chiến lược điều hòa cung cầu dịch vụ, kế hoạch sử dụng, điều động nguồn nhân lực, vật lực một cách hợp lí. 

- Dịch vụ thay đổi nhanh chóng dưới tác động của công nghệ. Đây là đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất của dịch vụ, thể hiện ở chất lượng dịch vụ không ngừng được chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa và quan trọng hơn là sự xuất hiện liên tục những dịch vụ mới.

Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ phát triển kinh doanh cần thường xuyên cải tiến, nghiên cứu phát triển các dịch vụ mới, hiện đại hóa dịch vụ để đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng. 

(Theo Giáo trình Kinh doanh thương mại, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)

Thuật ngữ khác