Cước vận chuyển hàng không (Air Freight Rate) là gì?
Mục Lục
Cước vận chuyển hàng không (Air Freight Rate)
Cước vận chuyển hàng không - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Air Freight Rate hay Air Cargo Rate.
Cước vận chuyển hàng không là mức giá mà tại đó một loại hàng hóa nhất định được vận chuyển từ điểm này sang điểm khác. Giá cước vận chuyển hàng không phụ thuộc vào hình thức của hàng hóa, trọng lượng của hàng hóa và khoảng cách vận chuyển hàng hóa.
Cước vận chuyển hàng không bao gồm giá cước, qui tắc, thủ tục được ấn hành trong biểu cước hàng không (TACT - The Air Cargo Tariff) do các hãng hàng không cùng nhau ấn hành. (Theo Business Dictionary)
Các loại cước vận chuyển hàng không
Cước hàng bách hóa (General Cargo Rate)
Đây là một trong những giá cước áp dụng cho hàng di chuyển giữa 2 điểm mà không có giá cước đặc biệt. Cước này tùy thuộc vào chiết khấu và số lượng, nghĩa là cước được giảm đối với những hàng hóa có trọng lượng đã định - giảm một phần trăm nhất định đối với một số lượng đầu và giảm nhiều lần cho những mức trọng lượng sau.
Cước tối thiểu
Mức độ tính cước tối thiểu phụ thuộc vào các khu vực IATA hay giữa các khu vực mà việc vận tải được thực hiện. Việc tính cước một lô hàng, nhận trọng lượng chịu cước với giá cước áp dụng có thể không bao giờ thấp hơn giá cước tối thiểu đã ấn hành.
Cước hàng đặc biệt (SCR - Special Cargo Rate)
Loại cước này thường thấp hơn giá cước hàng bách hóa và áp dụng hàng đặc biệt từ điểm xuất phát đã qui định đến một điểm đến đã qui định. Cước này tùy thuộc vào trọng lượng tối thiểu được ấn hành cùng với giá cước. Cước cũng có thể tùy thuộc vào những điều kiện riêng có liên quan đến cước tối thiểu và những yêu cầu về tỉ trọng.
Mục đích chính của cước hàng đặc biệt là để chào cho người gửi hàng giá cạnh tranh nhằm tiết kiệm cho họ khi gửi hàng bằng đường hàng không và tạo cho họ mức sử dụng tối ưu về khả năng vận tải hàng không.
Người gửi hàng có thể xin áp dụng giá cước cho mặt hàng riêng nào đó với những hãng hàng không và hãng hàng không sau đó trình cho IATA, cùng với kiến nghị của riêng mình. Sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên hàng không. IATA hoặc từ chối cho việc áp dụng hoặc ấn hành giá cước vận chuyển hàng không đặc biệt. (Theo Giáo trình Vận tải quốc tế và Bảo hiểm vận tải quốc tế, NXB Văn hóa Sài Gòn)