Con đường dẫn đến lợi nhuận (Path to Profitability - P2P) là gì?
Mục Lục
Con đường dẫn đến lợi nhuận
Con đường dẫn đến lợi nhuận trong tiếng Anh là Path to Profitability, viết tắt là P2P.
Con đường dẫn đến lợi nhuận (P2P) là một lộ trình được hoạch định rõ ràng trong kế hoạch kinh doanh nhằm xác định thời gian và cách thức công ty thu được lợi nhuận. Khái niệm P2P là trọng tâm đối với nhà đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư giai đoạn đầu khác như nhà đầu tư thiên thần.
P2P được sử dụng để đánh giá liệu một công ty khởi nghiệp có đáng được nhận tài trợ hay không, vì mục tiêu cuối cùng của bất kì khoản đầu tư nào là thu về lợi nhuận.
Trong P2P, giá cả là bộ phận quan trọng nhất vì nó quyết định doanh thu.
P2P thường được phác thảo trong một kế hoạch kinh doanh hoặc trong tầm nhìn của công ty. P2P thường sử dụng các số liệu dự báo hoặc dự phóng và các mốc quan trọng mà công ty đang hướng tới.
P2P có thể được trực quan hóa cho các đối tượng hữu quan của công ty dưới dạng một bản đồ vạch ra tiến trình trong quá khứ và tương lai của công ty hướng đến các mốc quan trọng được thiết lập từ trước và tiến độ mà công ty đã đạt được.
Thuật ngữ này khác với với thuật ngữ P2P có ý nghĩa là ngang hàng (ví dụ như cho vay ngang hàng, dịch vụ ngang hàng, các mạng lưới, giao dịch khác liên quan đến nền kinh tế chia sẻ).
Nội dung của P2P
P2P thường được đan xen trong suốt kế hoạch kinh doanh của công ty với các yếu tố có trong các phần khác nhau của chiến lược marketing, hoạch định chiến lược và dự đoán tài chính. Các con số thực tế được chứa trong báo cáo như báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ dự kiến.
Khung thời gian P2P cũng sẽ có sự khác biệt đáng kể đối với các công ty khác nhau, tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Trong khi một công ty công nghệ giai đoạn đầu có thể có thời hạn P2P là 5 năm, một công ty khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học có thể sẽ chỉ đạt được lợi nhuận sau 10 năm.
Kể từ sau vụ đổ vỡ của bong bóng dotcom, các nhà đầu tư đã cẩn trọng hơn nhiều khi cung cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp, và ngày nay, các nhà đầu tư muốn nhìn thấy một kế hoạch kinh doanh được tổ chức tốt với một P2P rõ ràng.
Lưu ý đối với P2P
Sự nhấn mạnh mới về P2P được thể hiện rõ từ các cuộc phát hành công khai lần đầu trong thị trường kể từ năm 2009, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Các công ty công nghệ thời kì này thường chỉ niêm yết cổ phiếu khi đã đạt đến giai đoạn phát triển khá cao, đã có khả năng sinh lời hoặc đang tạo ra được rất nhiều lợi nhuận.
Thị trường IPO lúc này tương phản rõ rệt với nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ trong giai đoạn đầu của bong bóng dotcom hồi thập niên 1990. Trong những năm 1990, các kế hoạch kinh doanh nhấn mạnh lưu lượng truy cập trang web hơn là lợi nhuận. Các công ty này đã đốt hàng tỉ đôla vốn đầu tư trước khi thu được lợi nhuận.
(Theo investopedia)