Chuyên gia thị trường (Market maven) là ai? Đặc điểm
Mục Lục
Market maven
Market maven có thể tạm dịch là chuyên gia thị trường.
Market maven là một thuật ngữ tiếng lóng được sử dụng để mô tả một nhà đầu tư am hiểu, biết rõ về trạng thái hiện tại của thị trường và những thông tin bí mật mà công chúng có thể không có quyền tiếp cận.
Thuật ngữ market maven thường đề cập đến một cá nhân là người tham gia thị trường với nhiều kiến thức và mối liên kết, nhờ đó mà họ có ý kiến đáng tin về các sự kiện thị trường hoặc khả năng thành công của một khoản đầu tư cụ thể.
Có những thành công mang tính lịch sử trên thị trường thường sẽ được công nhận là một market maven, không cần phải có một hồ sơ đầu tư hoàn hảo.
Các market maven nổi tiếng trên thế giới bao gồm các nhà đầu tư như Warren Buffett, John Bogle và George Soros.
Đặc điểm của Market maven
Market maven có mặt ở khắp các lĩnh vực. Buffett, Bogle và Soros là những market maven khi nhắc đến các câu hỏi liên quan đến đầu tư, nền kinh tế toàn cầu và thậm chí các công cụ tài chính cụ thể. Bên cạnh đó cũng có những market maven liên quan đến các ngành đặc trưng chuyên biệt của nền kinh tế, từ dầu khí đến công nghệ sinh học.
Các market maven này thiết lập một hồ sơ theo dõi các khoản đầu tư dự định đầu tư trong tương lai, mà theo các nhà phân tích, các khoản đầu tư này thường chính xác và trở thành một nguồn đầu tư ưa chuộng và là phương tiện tài chính trong lĩnh vực của họ.
Các market maven có thể thực hiện các khoản đầu tư và kêu gọi đầu tư một cách tự tin vì họ đã nghiên cứu kĩ lưỡng, đồng thời có thể có quyền tiếp cận vào các kênh thông tin không chính thức hoặc bị thị trường đánh giá thấp.
Một số market maven, như Buffett, kêu gọi đầu tư bằng cách sử dụng cùng một thông tin có sẵn cho mọi người trong thị trường. Buffett chỉ tốt hơn mọi người trong việc phân loại thông tin quan trọng bằng cách sử dụng kết hợp trí thông minh và kinh nghiệm.
Market maven trong thị trường tiêu dùng
Thuật ngữ market maven cũng được sử dụng để mô tả người tiêu dùng có hiểu biết chi tiết về sản phẩm tiêu dùng, địa điểm mua sắm và thông tin sản phẩm sắp ra mắt.
Cũng như trong thị trường đầu tư, có những market maven tập trung vào các ngốc ngách, như tập trung vào các sản phẩm làm móng hoặc công nghệ có thể đeo được (Wearable Technology). Các market maven tiêu dùng này đi theo cùng một con đường như những người market maven trong tài chính để trở thành một nguồn tư vấn đáng tin cậy, và là gương mặt nổi bật cho giới truyền thông sử dụng trong các câu chuyện về sản phẩm ngốc ngách của họ.
Các market maven tiêu dùng là sự kết hợp đặc điểm của một người có ảnh hưởng với những người dễ thích nghi, luôn đi đầu hoặc thậm chí tạo ra các xu hướng và truyền bá những xu hướng đó cho người khác.
Những người market maven trong độ tuổi từ 25 tuổi đến 44 tuổi. Họ sẽ theo dõi cẩn thận trên thiết bị của họ, sử dụng các đánh giá trực tuyến rồi mới đưa ra quyết định mua hàng của mình, và chú trọng vào thương hiệu hơn là giá cả.
(Theo Investopedia)